top of page
  • Ảnh của tác giảEditorial Board

Chứng thực Đại Pháp hay kinh doanh trong học viên?

Đã cập nhật: 5 thg 11, 2020

[05/11/2019] MẠNH QUỲNH



Lời dẫn:


Gần đây trong cộng đồng học viên Pháp Luân Công tại Việt Nam có lan truyền với tốc độ chóng mặt một thông báo với nội dung chào mời mua lịch năm mới của Shenyun. Tôi không biết phía Shenyun liệu có ý định mở một chi nhánh phân phối lịch hay các sản phẩm khác ở Việt Nam hay không, nhưng việc đăng tin nội bộ nhằm dẫn dụ học viên mua lịch để quảng bá Đại Pháp tại Việt Nam có vẻ như là một hành vi không đúng. Điều đáng nói là một số thông điệp mời học viên mua lịch trong thông báo nội bộ đó phần nhiều còn mang tính chất quảng cáo.


Nội dung:


Trong khoảng đầu tháng 11/2019 thì rất nhiều học viên nhận được một thông báo nội bộ có tiêu đề là "Món quà năm mới đến từ Shenyun", tôi xin chia sẻ nguyên văn (đi kèm với ảnh chụp):


MÓN QUÀ NĂM MỚI ĐẾN TỪ SHEN YUN
Kính chào quý phụ đạo viên,
Hiện nay, đệ tử Đại Pháp Việt Nam may mắn có được một số lượng hạn chế lịch treo tường và lịch để bàn Shen Yun 2020.
Kính nhờ quý phụ đạo viên giới thiệu cho các đồng tu được biết và nhận đăng ký số lượng, chúng tôi sẽ giao đến tận nơi.
Quý phụ đạo viên vui lòng tránh dùng từ "mua ủng hộ Shen Yun" vì đây không phải là hoạt động bán hàng gây quỹ nơi người thường, chúng ta là bán sản phẩm cao cấp của Shen Yun cho những người hữu duyên và yêu quý Shen Yun. Ta có thể chia sẻ theo cách này:
Chúng tôi nghĩ rằng học viên Pháp Luân Đại Pháp nên có bộ lịch này trong gia đình. Đây cũng là món quà quý để các bạn đồng tu gửi tặng người thân, bạn bè, đối tác.
Món quà xinh xắn này sẽ:
- Đem đến phước lành cho người được nhận. Shen Yun là hạng mục do Sư Phụ Pháp Luân Đại Pháp trực tiếp dẫn dắt, vì vậy, sẽ vô cùng may mắn cho những ai được đón nhận món quà từ Shen Yun.
- Làm đẹp và thanh lọc không gian sống. Năng lượng thuần chính và đẹp đẽ từ Shen Yun sẽ tỏa khắp không gian, đem đến cảm giác thần thánh, tĩnh tại cho gia chủ.
- Là cơ duyên tuyệt vời để các đệ tử Đại Pháp giảng chân tướng, cứu người. Khi gửi tặng món quà này, chúng ta có thể dễ dàng chia sẻ về vẻ đẹp của Shen Yun, vẻ đẹp của Đại Pháp. Từ đó, có thể giúp họ minh bạch chân tướng, lựa chọn thiện lương và một tương lai tốt đẹp.
- Là món đồ hữu ích trên bàn làm việc của chúng ta và cũng là điểm bắt đầu thuận lợi để chúng ta giới thiệu vẻ đẹp của Shen Yun, vẻ đẹp của Đại Pháp và giảng chân tướng với khách hàng, đồng nghiệp, đối tác, bạn bè.
Giá lịch:
- Lịch treo tường: 460k/ấn phẩm
- Lịch để bàn: 280k/ấn phẩm
Cảm ơn các quý phụ đạo viên đã hỗ trợ.
---------



Nguồn: Facebook


Tôi nghĩ bản thân Shenyun đã có hẳn một kênh bán hàng công khai trên mạng có tên là Shenyun Shop. Ai muốn mua bất cứ món đồ nào từ CD/DVD, vải kiện, Album, Bút, Cốc, Lịch v..v thì đều có thể tự lên đó đặt mua online và sẽ được ship về Việt Nam. Nhưng không hiểu sao dạo gần đây có vẻ thấy thị trường học viên Việt Nam quá hấp dẫn mà phía Shenyun theo tôi được biết là đã triển khai một "Trung tâm phân phối" (Distribution Center) để bán sản phẩm chính thức. Để xác thực thông tin trên, tôi xin đưa ra "Thông tin được chia sẻ từ học viên khi email hỏi về thông báo bán Lịch Tết 2020 bên trên có đúng từ Shenyun hay không?". Dưới đây là phản hồi từ phía Shenyun Shop.


Dịch thô: ..."Chúng tôi đã thành lập một trung tâm phân phối để bán các sản phẩm một cách chính thức ở Việt Nam thời gian gần đây. Chúng tôi cũng sẽ sớm có một Website tiếng Việt để bạn có thể đặt mua hàng online trực tiếp từ trung tâm phân phối đó"

Khi Shenyun Shop đã thông báo trong email trên là họ đã thành lập một trung tâm phân phối chính thức tại Việt Nam, và trong hệ thống PĐV-LLV cũng đã rao bán lịch Tết 2020 với giá bán xác định. Thì rõ ràng là đã phải có một doanh nghiệp có tư cách pháp nhân được quyền phân phối có tính thương mại sản phẩm của Shenyun tại Việt Nam, sản phẩm bán ra phải đóng thuế và có biên lai đầy đủ. Bởi nếu không có Doanh nghiệp thì làm sao Shenyun được cấp phép bán sản phẩm ở Việt Nam?


Mà đã gọi là trung tâm phân phối chính thức thì chắc chắn phải có trụ sở để bất kỳ ai cũng có thể đến mua và có biên nhận đàng hoàng. Trung tâm phân phối như là một nơi lưu kho sản phẩm được nhập của Shenyun từ bên Mỹ sang Việt Nam, và bán ra thông qua một trung gian phân phối tại Việt Nam.


Như vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao thay vì công khai thông tin về tên trụ sở, email, số điện thoại để học viên có thể tự chủ động liên lạc, đặt mua sản phẩm như lịch Tết từ chính tại trung tâm phân phối của Shenyun tại Việt Nam thì nội dung trong thông báo mời mua lịch Tết kia lại chỉ bảo học viên muốn mua thì đăng ký số lượng và sẽ ship đến tận nơi cho học viên? Giả sử nguồn lịch được phía hệ thống bán ra không phải nguồn từ trung tâm phân phối của Shenyun thì sao? Ai lấy gì đảm bảo đó không phải hàng in lậu?


Shenyun là một doanh nghiệp kinh doanh công khai và tuân thủ đầy đủ pháp luật tại Mỹ, nên đương nhiên khi đã quyết định kinh doanh tại Việt Nam thì họ đã phải đảm bảo tuân thủ hết tất cả các chính sách pháp luật liên quan ở Việt Nam, ví dụ: làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa, làm thủ tục hải quan, đăng ký pháp nhân kinh doanh, đóng thuế đầy đủ, có thông tin địa chỉ, số điện thoại, email đàng hoàng, v..v có phải không? Nếu không đảm bảo những yêu cầu đó thì làm sao họ kinh doanh được? Chỉ có trường hợp buôn lậu, nhập lậu thì mới không cần tuân thủ pháp luật tại Việt Nam mà vẫn kinh doanh được thôi. Hỏi một hạng mục mà Sư Phụ trực tiếp quản có thể làm những hành vi như vậy hay không? Họ mà làm thì họ quá bất kính với Sư Phụ.


Mà khi đã công khai phân phối chính thức sản phẩm của Shenyun tại Việt Nam, thì đương nhiên ai ai cũng có thể tiếp cận và tìm mua, chưa có Website thì họ phải cung cấp thông tin trụ sở công ty, email, số điện thoại để người mua liên hệ - Nếu sau này có Website thì cũng phải thông báo với Bộ Công thương, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đàng hoàng v..v chứ không phải đăng chơi.


Nếu Shenyun thành lập Website bán hàng tại Việt Nam thì cũng phải đáp ứng những yêu cầu như một Website TMĐT thông thường phải có.

Vậy tại sao họ không công khai thông tin đó ra ngoài xã hội mà lại đi chào bán bí mật trong cộng đồng học viên? Họ đã có thể chào bán trong học viên tức là họ đã phải đủ điều kiện để công khai bán hàng tại Việt Nam có phải không? Không thể có chuyện họ chưa đủ điều kiện mà họ đã đem ra bán trong học viên vì đó là vi phạm pháp luật và cũng mâu thuẫn với nội dung trong email của Shenyun Shop. Chỉ trừ phi nguồn lịch Tết của họ không phải là lấy từ trung tâm phân phối.


Nếu họ lấy lý do sợ an ninh, sợ chính quyền can nhiễu nên không công bố thì làm sao Shenyun Shop lại có thể khẳng định là họ đã thành lập trung tâm phân phối chính thức tại Việt Nam? Đã thành lập được thì đương nhiên họ không ngại chính quyền can nhiễu, họ đường đường chính chính vào Việt Nam bán hàng có phải không? Bởi nếu không được thì họ thành lập trung tâm phân phối tại Việt Nam làm sao được?


Nếu không đảm bảo có được đầy đủ các thông tin nêu trên thì theo tôi tốt nhất học viên nên đặt hàng thẳng từ Website chung của Shenyun Shop, tránh tiếp tay cho hàng nhập trái phép hoặc hàng in lậu. Sư Phụ đã giảng rõ trong Phụ Lục IV của Đại Viên Mãn Pháp đại ý là phải nghiêm khắc tuân thủ pháp luật quốc gia của mình. Shenyun nếu muốn về Việt Nam kinh doanh công khai thì cũng phải như các doanh nghiệp thông thường, đảm bảo phải hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan. Nếu cố tình làm sai hoặc dù chỉ có một điểm luồn lách bất minh thì chính là đang làm ngược lại yêu cầu của Sư Phụ.


Thực ra vào hồi năm 2016, Phạm Đôn Nhân (Việt kiều Mỹ) đã dùng hơn 11 tỷ đồng tiền gây quỹ trong học viên Việt Nam (yêu cầu học viên đóng tiền quỹ không được thắc mắc gì về việc chi tiêu và mục đích sử dụng quỹ) chạy cửa sau các cơ quan chính quyền tại Việt Nam để xin giấy phép biểu diễn. Vì làm không công chính, lén lún nên Đôn tìm mọi cách giữ kín bí mật này, phía Văn Phòng Shenyun vì tin tưởng Đôn Nhân nên đã lên lịch diễn về Việt Nam. Sau đó hành tung của Đôn Nhân bị lộ, phía an ninh phát giác ra và hủy giấy phép biểu diễn, Shenyun sau đó phải gỡ lịch diễn tại Việt Nam ra khỏi Website.


Vì khoảng cách địa lý và hạn chế ngôn ngữ nên có thể phía Shenyun đã bị Đôn Nhân lừa vì tưởng đã thông suốt hết mọi thủ tục bên Việt Nam (họ tưởng ĐCSVN cho phép Shenyun biểu diễn chứ không nghĩ Đôn Nhân đi cửa sau xin giấy phép). Cũng qua vụ việc đó, Đôn Nhân cũng đã lừa bán được rất nhiều vé biểu diễn khi chưa ký hợp đồng một cách phi pháp nhân danh Shenyun (phía văn phòng Shenyun không hề biết được vụ việc này khi đó), vì giấy phép bị hủy nên đương nhiên Shenyun không thể về biểu diễn, ấy vậy mà Đôn Nhân vẫn rêu rao rằng Shenyun vẫn về bình thường, làm rất nhiều học viên cả tin mà mua vé, số tiền bán vé đều chuyển thẳng về tài khoản bên Mỹ của Đôn Nhân, ước tính phải tới hàng chục tỷ đồng.


Vụ việc bán lịch Tết mà bên Shenyun trong email thì nói phân phối công khai, còn bên hệ thống PĐV-LLV thì lại thông báo bí mật, nó làm tôi liên tưởng không khác gì vụ việc bán vé khống phi pháp của Đôn Nhân hồi năm 2016 đó. Nếu tôi không nhầm thì có thể vẫn là chiêu cũ, nhưng dưới dạng thức mới, trước đây là bán vé, giờ là bán lịch Tết.

Đã có học viên chỉ ra điểm bất minh trong thông báo mời mua lịch Tết Shenyun 2020

Đó là mới chỉ nói qua về vấn đề pháp lý, tính hợp pháp của việc chào bán lịch Tết Shenyun 2020. Còn nói về vấn đề chào bán lịch Tết trong thông báo gửi học viên, tôi nghĩ học viên có nhu cầu hoặc thích thì có thể tự mua, nhưng chèo kéo, mời chào theo cái cách bí mật như thông báo trên đây thì không thể chấp nhận được - Đó không khác gì hình thức kinh doanh trong học viên. Bởi trước đây tôi có nhớ đã có trường hợp tự làm huy hiệu Pháp luân, Tuần san Minh Huệ, CD Ca khúc của đoàn Thần Vận v..v và bán kiếm lời trong học viên, vụ việc này đã bị Minh Huệ tiếng trung chỉ đích danh là hành vi loạn Pháp, bản thân những người kinh doanh trong học viên đó cũng sử dụng đủ các phương cách mời chào như là dùng cái tên "Quảng bá chân tướng", đánh đúng vào tâm lý muốn làm việc thứ 3 của học viên.


Nguồn: Minh Huệ


Bản thân học viên Đại Pháp đã có sách Chuyển Pháp Luân, đã có Pháp thân của Sư Phụ bảo hộ thì còn cần thêm gì nữa chăng? Chẳng lẽ vẫn còn truy cầu thêm phước lành, vẫn còn truy cầu làm đẹp và thanh lọc không gian sống? Trong Pháp Sư Phụ đã chẳng từng giảng rất rõ (đại ý, không nguyên văn) rằng: nếu học viên chiểu theo tiêu chuẩn tâm tính mà làm, chiểu theo Đại Pháp mà tu luyện, thật sự là người của Pháp Luân Đại Pháp ... thì mọi thứ ở không gian khác đều được thanh lý cho học viên và hoàn cảnh nhà học viên cũng được thanh lý. (Bài giảng thứ 6 - Tâm nhất định phải chính.)


Sư Phụ đã giảng rất rõ, học viên lại truy cầu đem một tờ lịch về treo tường và sẽ có phước lành và thanh lý không gian sống? Đó có phải là hướng ngoại cầu không? Nếu đem để tặng lịch cho người thường thì cũng phải giới thiệu cho họ biết về Đại Pháp, họ nghĩ tốt về Đại Pháp thì mới tặng lịch chứ? Nếu họ vẫn nghĩ không tốt thì tặng lịch cho họ hỏi có tác dụng gì? Đã có ai kiểm chứng được việc cứ tặng lịch là người được tặng kể cả không biết gì về Đại Pháp mà vẫn được phước lành và thanh lý không gian sống không? Hay đó chỉ là ý nghĩ suy diễn chủ quan? Nếu không kiểm chứng được mà tùy tiện khẳng định lung tung thì không khéo còn thành loạn Pháp bởi nó khác gì quảng bá rằng bất cứ ai cứ tập Pháp Luân Đại Pháp thì sẽ khỏi ung thư? Họ không tu chân chính thì hỏi có khỏi được không? Vậy người không biết gì về Đại Pháp, cũng không biết Đại Pháp tốt ở chỗ nào mà tặng họ lịch thì hỏi có khởi được tác dụng gì tốt hay không? Họ nhận lịch mà vẫn mang ý nghĩ xấu về Đại Pháp thì chẳng phải vẫn bị đào thải như thường khi Chính Pháp kết thúc? Bảo họ nhận phước lành chẳng phải chuyện đùa hay sao?


Mà tôi thấy, cái kiểu nêu ra lợi ích của việc mua Lịch này nó hao hao giống với kiểu mời chào của các công ty kinh doanh vật phẩm phong thủy. Mấy công ty đó cũng nói về "vận khí", "mang lại tài khí", "tăng vượng khí cho gia chủ", "gia tăng may mắn" v..v. Tôi nghĩ vị nào viết ra được mấy cái lợi ích này có lẽ nên chuyển sang làm kinh doanh trong lĩnh vực phong thủy thì khả năng cao là rất phát đạt.


Quảng cáo lợi ích của Lịch Shenyun làm tôi liên tưởng đến quảng cáo sản phẩm phong thủy




Ở Việt Nam, muốn giới thiệu Đại Pháp thì tôi nghĩ thiếu gì cách, thậm chí có cách khỏi phải mất tiền. Đơn giản khi ai đó hỏi "Bạn có hay tập thể thao không?" thì bản thân có thể tự giới thiệu "À, tôi tập Pháp Luân Công, anh thích thì có thể lên mạng tìm hiểu, nếu thấy hợp thì có thể tập". Ở Việt Nam không như Trung Quốc, không bị kiểm duyệt internet, ai thích tìm hiểu thì có thể lấy smartphone ra google "Pháp Luân Công" là có cả tá website để tìm hiểu. Cách làm này vừa đơn giản, vừa không mất tiền, nó còn hiệu quả hơn cả phát lịch. Bây giờ đem lịch phát cho 5 người thì đã mất từ 1 triệu cho đến hơn 2 triệu tiền mua lịch, trong khi giới thiệu miệng thì chả mất đồng nào, mà hiệu quả thì hỏi có khác gì nhau?


Còn nếu muốn khiến người ta nhận ra Đại Pháp là tốt thì không thể chỉ dừng lại ở việc giới thiệu, nói suông vài ba câu hay tặng tờ lịch. Bản thân học viên phải thể hiện mình là người tốt khi tu Đại Pháp thông qua hành vi, lời nói, cách hành xử, cách đối đãi khi mâu thuẫn xảy ra với người khác, hiệu quả công việc, trách nhiệm với gia đình và xã hội v..v. Nó cần phải có một quá trình, một đoạn thời gian chứ không phải cứ đưa lịch rồi nói vài câu giới thiệu là người ta tin Đại Pháp là tốt đâu. Người ta là phải qua những cái đó, những cái thực tế mắt thấy tai nghe đó thì người ta mới có cơ sở đánh giá có đúng Đại Pháp là tốt hay không? Học viên nếu miệng giới thiệu Đại Pháp là tốt trong khi bản thân cứ suốt ngày tư tưởng treo ngược cành cây, không lý trí, biểu hiện thất thường, cực đoan khiến người ngoài không lý giải được thì hỏi có ích gì? Không nên nghĩ đơn giản là cứ tặng lịch, họ cười cười chút nghĩa là họ đã nghĩ tốt cho Đại Pháp đâu - đó chỉ là biểu hiện xã giao thôi, đơn giản thế thì khỏi cần học viên mất công làm các dạng hạng mục làm gì, tập trung học viên đi phát lịch cũng được.


Vấn đề ở Việt Nam bây giờ tôi nghĩ học viên cần tập trung làm sao tu bản thân cho tốt, tuân thủ nghiêm khắc theo yêu cầu trong Kinh văn 2018 Sư Phụ gửi học viên Việt Nam. Chính quyền đã và đang cho cộng đồng học viên vào tầm ngắm, đang âm thầm ngày qua ngày tuyên truyền bài xích từ Trung ương đến địa phương khắp cả nước. Bản thân từ phía người dân tôi có để ý họ có vẻ rất e ngại và dè chừng, có người thậm chí còn phản ứng khó chịu ra mặt mỗi khi nghe nói đến Pháp Luân Công, tôi có biết nhiều trường hợp học viên mới chỉ đem tờ rơi hoặc hoa sen ra giới thiệu với một số người ở bên ngoài đường hoặc bảo vệ khu chung cư thì đã bị những người đó gọi an ninh đến ngay. Tôi xem một số bản Nghiêm chính thanh minh của học viên cả nước cũng phản ánh vấn đề như vậy.


Để nói rằng tình hình hiện nay ở Việt Nam nó đã ở mức báo động đỏ, không chỉ an ninh mà ngay cả người dân cũng rất nhạy cảm với Pháp Luân Công, chứng tỏ là họ đã phải được tuyên truyền chỉ đạo rất bài bản (thậm chí đến cả bảo vệ khu chung cư còn tự động gọi ngay cho công an khi phát giác học viên đi phát tờ rơi) chứ không phải còn dễ thở như hồi cách đây vài năm (ý là họ còn chịu đọc và cùng lắm chỉ tỏ ra khó chịu chứ không báo công an). Nếu học viên muốn tìm hiểu nguyên nhân tại sao dẫn đến thực trạng đáng buồn này thì có thể tìm hiểu thêm ở bài viết sau (Click).


Hoàn cảnh thời xưa vốn dễ chịu, chính quyền không can nhiễu mấy mà chỉ sau có vài năm trở lại đây đã trở nên càng lúc càng nghiêm trọng. Bây giờ tôi nghĩ học viên ngồi im tu bản thân, làm tốt việc xung quanh, ít nhất khiến người thân, bạn bè, đồng nghiệp họ phải nhìn nhận tốt về Đại Pháp đã là tốt lắm rồi. Chứ cứ không lý trí, rồi lấy lý do làm việc thứ 3, rồi nào là không mang tâm sợ hãi mà ra làm các việc mở cờ gióng trống, giảng chân tướng quy mô lớn thì chỉ càng khiến sự tình khó cứu vãn hơn. Không phải nói là cái tâm cứu người của họ là sai, mà là việc họ lựa chọn phương pháp để sử dụng có thể chưa lý trí và không phù hợp với tình hình hiện nay ở Việt Nam


Kết luận:


Việc mua sản phẩm từ Shenyun như Lịch, Cốc, Vải vóc, CD/DVD là hết sức bình thường, không có gì là sai trái cả. Nhưng nếu đem việc bán các sản phẩm đó thành dạng thức như đi mồi chài, dụ dỗ, chèo kéo học viên mua hàng thì dù dùng mỹ từ nào để mô tả như là "bán sản phẩm cao cấp của Shenyun" thì nó cũng không khác gì hành vi kinh doanh trong học viên cả.


Nếu Shenyun nói là họ đã thành lập hẳn một "trung tâm phân phối" sản phẩm chính thức ở Việt Nam thì tại sao họ không quảng bá công khai ra xã hội để người dân đến mua mà cứ phải thông báo bí mật trong cộng đồng và dụ dỗ học viên mua? Chẳng phải hành vi đó là bất chính và mẫu thuẫn là gì? Tất nhiên, tôi không có ý cấm cản học viên, mua hay không mua Lịch Tết Shenyun 2020 là do các học viên tự mình cân nhắc lựa chọn.


Những gì tôi phân tích trong bài đều là xuất phát từ hiểu biết cá nhân và thể ngộ còn nông cạn. Nội hàm của Đại Pháp chắc chắn là vô biên, nên có gì chưa đúng, rất mong nhận được góp ý.


 

Cập nhật [05/11/2020]:


Hiện trong cộng đồng học viên Pháp Luân Công tại Việt Nam lại tiếp tục xuất hiện lời kêu gọi mua lịch Shenyun với nội dung cụ thể như sau:



Tôi xin khuyến nghị một lần nữa, việc bán lịch vốn đã được công khai trên trang website chính thức của Shenyun là Shenyunshop.com; Nếu học viên nào có nhu cầu và có điều kiện tài chính muốn mua lịch rõ nguồn gốc xuất xứ, đúng luật thì có thể trực tiếp lên website bán sản phẩm của Shenyun để đặt hàng.




Căn cứ vào Thông cáo của Ban biên tập Minh Huệ tiếng Trung năm 2014, tôi hiểu rằng hành vi bán hàng (bán lịch) trong nội bộ cộng đồng với mục đích như tin nhắn kêu gọi kể trên là sai trái. Đó không khác gì hình thức kinh doanh kiếm tiền, kiếm lợi nhuận trong học viên cả, chỉ bất quá là ở đây có người cố tình lợi dụng danh tiếng của Shenyun để làm, nếu để cho học viên tự nhiên tự nguyện lên Website Shenyunshop mua lịch thì không nói, nhưng cố tình rao bán trong học viên như lời kêu gọi trên thì tôi thấy rõ ràng là đang có tư tâm nào đó đằng sau rồi.


Tại sao họ không quảng bá ra bán cho người trong xã hội mà cứ mãi nhắm vào học viên suốt từ năm này qua năm khác như vậy? Đó có phải tâm lý ỷ lại không? Cứ có khó khăn là đem sản phẩm ra bán trong học viên để giải quyết vấn đề tài chính? Nó khác gì việc học viên ủng hộ tiền cho họ? Ai cũng làm thế thì có phải học viên khuynh gia bại sản hết đúng không? Nếu thế thì có khi học viên nào đó tự làm lịch ở Việt Nam rồi thêm thông tin giảng chân tướng lên đó thì cũng đem ra bán lấy lời được trong cộng đồng chăng? Rồi thì họ biến đó thành nghề nuôi sống bản thân họ luôn chăng?


Như vậy thì có đúng là lợi dụng học viên để kinh doanh kiếm tiền hay không? Chỉ bất quá bề ngoài là họ nói họ làm vì Đại Pháp, là để giúp học viên giảng chân tướng, tôi thấy đó chỉ là cái cớ che đậy tâm cầu tiền tài của họ mà thôi. Vì kinh doanh trong xã hội người thường thì phải bán hàng có chất lượng, giá cả phải chăng, phải tốn chi phí quảng cáo thì mới có người mua; Họ không cạnh tranh nổi, bán ra không được, ít người mua nên mới lợi dụng học viên để kinh doanh bù lỗ có phải không?


Ngoài ra, ở Việt Nam không thiếu gì cách giảng chân tướng để mà phải mất công mua lịch rồi đem ra giới thiệu. Thực tế thì tại Việt Nam, người tu tự mình chứng thực Pháp thông qua cách sống, cách làm việc hàng ngày thể theo quá trình đề cao tâm tính tự thân, theo tôi thấy còn hiệu quả hơn nhiều mà lại không tốn chi phí về tiền bạc.


Hơn nữa, việc mua bán lịch như được kêu gọi đó, ai biết được lịch đó có nguồn gốc từ Shenyun (hay lại được in lậu trái phép tại Việt Nam nhưng lại nói lịch đó là đặt từ Shenyun)? Sư Phụ có công khai cho phép việc bán lịch này trong cộng đồng học viên không? (Đã có trường hợp dám bịa lời Sư Phụ, nói là Sư Phụ muốn bảo mật nên không nói công khai v..v) Ai biết số tiền thu được sẽ được đem về cho Shenyun? Nếu giữa chừng họ đem một phần tiền ra chi tiêu cá nhân thì sao? Đã có nhiều bài học lịch sử về việc có những thành phần lợi dụng hạng mục lớn để lừa đảo học viên quyên tiền (Tham khảo). Do đó, tôi xin khuyến nghị các học viên nên suy xét cho kỹ, tránh tiếp tay cho những thành phần/nhóm người lợi dụng danh nghĩa học viên để kiếm tiền bất chính.


bottom of page