top of page
  • Ảnh của tác giảEditorial Board

Vấn đề chính trị đằng sau hai kênh truyền thông The Beauty of Life (TheBL) và The EpochTimes (ET)?

Đã cập nhật: 20 thg 9, 2020

[08/11/2019] LÊ CHÂN



Lời dẫn:


Sau sự kiện Đại Kỷ Nguyên Việt Nam bị Tập đoàn Epoch Times (gọi tắt trong bài là ET) gạch tên ra khỏi hệ thống, tưởng chừng như Vũ Đức Trung đã biết hối cải mà quy chính bản thân sau hàng tá những lỗi sai nghiêm trọng cả về phương diện tu luyện cá nhân lẫn chứng thực Pháp. Nhưng không, thay vì đi vãn hồi lại những hậu quả mà bản thân đã gây ra tại môi trường tu luyện ở Việt Nam, Vũ Đức Trung vẫn tiếp tục đi theo vết xe đổ trước đó. Nhưng lần này, ảnh hưởng phụ diện mà Trung gây ra đã không còn chỉ dừng lại ở phạm vi Việt Nam - mà nó đã lan ra tận nước Mỹ.


Nội dung:


Vào năm 2016, Vũ Đức Trung khi đó vẫn đang là CEO của Đại Kỷ Nguyên Việt Nam (Epoch Times Viet Nam - gọi tắt trong bài là ETVN), đã lén lút dùng cổ phần của ETVN để chia cho một công ty mà tự y đứng tên thành lập và làm chủ sở hữu là "The Beauties of Life" có website trên mạng là TheBL.com - Tạm dịch là (Những vẻ đẹp cuộc sống) tại California.




Trang này ngấm ngầm tuyển dụng những nhân viên nằm trong ETVN và cả những người vốn đang cộng tác, làm việc trong ET và cả đài New Tang Dynasty (NTD). Ví dụ:


Bà Orysia McCabe, Trưởng biên soạn (Chief Copy Editor) tại ET

Lại đang kiêm luôn chức Quản lý biên tập cho TheBL

Angela Anderson, một người dẫn chương trình của TheBL


Cũng đã từng viết bài cho ET tính đến tháng 6/2019


Phía trên chỉ là 2 ví dụ điển hình, còn rất nhiều trường hợp khác nữa, để tránh tăng độ dài bài viết nên tôi xin dừng tại đây.


TheBL hoạt động được đến năm 2018 thì có vẻ như bị phía ET phát hiện và sau đó là sự ra đời của thông báo nội bộ chỉ đich danh những cái sai trong công tác điều hành ETVN của Vũ Đức Trung, trong thông báo này cũng yêu cầu Trung rời ghế CEO để người khác lên thay. Nhưng khi đó, TheBL đã phát triển tương đối lớn và phải đến khoảng 400 học viên tại Việt Nam tham gia, những người này cũng đã ký tên phản đối ban lãnh đạo ET vì đã đối xử với Vũ Đức Trung theo một cách gọi là "ăn cháo đá bát".





Những học viên ủng hộ Trung cho rằng chính nhờ nguồn doanh thu từ ETVN mà đã giúp sức rất nhiều về phương diện tài chính cho ET, và phía lãnh đạo ET đáng lý phải biết cách ghi nhận và cư xử sao cho "hợp tình hợp lý" hơn, chứ không nên yêu cầu Trung phải rời ghế CEO một cách phũ phàng như vậy. Chiến công của Trung lớn đến nỗi cái scandal lấy "vợ hai" và có con riêng của Trung được rất nhiều học viên thông cảm và lờ đi.


Nguồn: Facebook


Cũng dễ hiểu thôi, vì Trung đã giúp đỡ quá nhiều đối với họ, và bản thân những học viên đó cũng đã cống hiến rất nhiều cho ETVN, trong thâm tâm họ không muốn thấy những gì mà họ mất bao công sức phải sụp đổ. Nhưng thực tế tôi nghĩ đó là họ đang dùng tư tưởng người thường để xét vấn đề, chứ không đứng tại góc độ của Pháp để xét vấn đề.


Họ vẫn đặt nặng "phó xuất" của họ lên trên yêu cầu của Đại Pháp, xem lợi ích của họ cao hơn cả lợi ích của Đại Pháp nên mới tùy tiện hạ thấp tiêu chuẩn xuống và lờ đi những cái sai của Trung - Họ bao che cho Trung vì Trung mang lại lợi ích cho họ, cái tâm vụ lợi nó khiến họ chỉ nghĩ tốt cho ai đối tốt với họ, từ đó biến những cái sai nghiêm trọng thành như là việc chấp nhận được như vậy. Chỉ riêng việc vi phạm vấn đề nam nữ của Trung đã đủ khiến Trung phải rời ghế CEO, thậm chí mất tư cách học viên rồi chứ đừng nói những việc mà Trung đã cống hiến trước đây. Tu luyện tôi hiểu vốn là hết sức nghiêm túc, do đó không thể đem công quả ra để so đo trả giá được đâu.


Sau khi bị phía ET ra yêu cầu nghiêm khắc nhưng không chịu rời ghế. Vào tầm tháng 9/2018 thì ET đã chính thức cắt mọi liên kết đến ETVN, tuy chưa chính thức nhưng học viên Việt Nam cũng ngầm hiểu là ETVN đã không còn là một phần của ET. Chỉ đến khoảng năm 2019, trong một thông báo về việc kêu gọi học viên phát triển NTD thì phía ET mới chính thức khẳng định ETVN của Trung không còn trong hệ thống tập đoàn EMG


Dich thô phần bôi vàng: "NTD VN hiện là trang web tiếng Việt duy nhất được xác thực bởi EMG. Các trang web khác dưới tên Epoch Times bằng tiếng Việt, như DKN.tv, Daikynguyenvn không còn là một phần thuộc về EMG."

Đến tháng 1/2019 thì Trung chuyển trụ sở làm việc của công ty Beauties of Life từ Bang California sang Bang Wyoming. Tên Công ty cũng được đổi từ "The Beauties of Life" thành "The Beauty of Life".



Trong danh sách ban lãnh đạo của Công ty thì ngoài Trung ra thì còn một người tên là John Nania - nguyên Tổng biên tập ET trong giai đoạn từ 2004-2015.



Theo báo cáo của Trang điều tra kiểm chứng thông tin nổi tiếng Snope thì từ tháng 7/2015 đến tháng 6/2019 Trung Vu và các nhân viên dưới quyền đã tạo ra khoảng 81 Trang/Nhóm Facebook, và trong đó có khoảng 9 Trang Fanpage chạy quảng cáo ủng hộ Donald Trump với tổng số tiền được Snope thống kê lên đến hơn 500.000 USD, tức là vào khoảng hơn 11,6 tỷ đồng.


Nguồn: Snope ; Bảng biểu xem tại: AirTable


Trong số những Nhóm/Trang Facebook được Trung và các nhân viên lập nên thì ngoài cái tên TheBL và Logo TheBL ra, khá nhiều Trang/Nhóm được đặt với cái tên kiểu như "American needs President Trump" (Người Mỹ cần tổng thống Trump), "Support President Donald Trump" (Ủng hộ tổng thống Trump), "President Trump 2020 # MAGA" (Tổng thống Trump 2020 # Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại - MAGA = Make America Great Again) etc.




Một bài viết ủng hộ Trump mà TheBL bỏ tiền ra chạy quảng cáo

Tổng số tiền Trang TheBL.com News bỏ ra để chạy quảng cáo các bài viết ủng hộ Trump được thống kê vào khoảng 9.804 USD (tính trong giai đoạn từ tháng 5/2018 đến tháng 10/2019)

Danh sách các quảng cáo cho Trump của TheBL: AirTable Nguồn:Snope


Như vậy, Trung đã chỉ đạo nhân viên trong TheBL làm sai hoàn toàn so với yêu cầu của Sư Phụ đó là không tham gia các hoạt động chính trị. Bản thân Donald Trump dù có đang chống ĐCSTQ thì việc ông ta quản lý điều hành đất nước ra sao, tái tranh cử thế nào hoàn toàn không liên quan gì đến 3 việc mà học viên chúng ta đang làm. Điều đáng nói, Trung còn dùng tiền đáng lý phải sử dụng vào chứng thực Đại Pháp thì lại đem ra quảng cáo ủng hộ Trump - Vậy có đúng là dùng tiền sai mục đích không?


Việc cuộc bức hại kết thúc ra sao hay ĐCSTQ sụp đổ khi nào thì cái đó tôi nghĩ chẳng phải là đã có an bài rồi hay sao? Bên trên muốn ĐCSTQ diệt vong lúc nào mà chẳng được? Tôi thể ngộ rằng Sư Phụ mà buông tay là tất cả sẽ kết thúc trong nháy mắt. Học viên đáng lý phải dựa vào chính mình để kết thúc cuộc bức hại, thì giờ đây là ỷ lại mong muốn giúp người thường nào đó để hy vọng họ sẽ chấm dứt cuộc bức hại giúp mình, cái tư duy đó chẳng phải tư duy khôn lỏi? Muốn tránh khó tìm dễ? Để người khác làm phần việc mà đáng lý mình phải làm?


Nếu bây giờ bộ phận lớn những người ghét ông Trump chỉ vì biết được TheBL và Đại Kỷ Nguyên Việt Nam chạy quảng cáo ủng hộ ông Tổng thống Mỹ này, rồi họ tìm hiểu biết được thêm có sự liên hệ với Pháp Luân Công thì tính sao? Họ có dễ khởi tư tưởng bài xích Đại Pháp hay không? Lúc đó họ mà bị đào thải thì tính sao đây?


Sư Phụ trong bài giảng tại Washington DC 2018 đã nói rất rõ, (đại ý, không nguyên văn) là: Chúng ta không tham gia bất kỳ chính trị gì của người thường, nhưng chúng ta tuyệt đối không được nói dối. Những kênh thông tin của học viên làm thì không phao tin đồn, lăng xê ai lên, nói tốt cho ai, chỉ đưa tin chính xác.


Cũng trong bài Kinh văn trên, Sư Phụ cũng nhấn mạnh (đại ý, không nguyên văn): Chúng ta không tham dự chính trị, đảng phái nào thì cũng đều cứu. Chúng ta không có quan điểm chính trị và sự việc giữa các đảng phái với nhau thì học viên nhất quyết không được tham dự vào.


Tôi cho rằng những lời giảng của Sư Phụ bên trên đã quá rõ ràng, không còn gì để mà ngộ nữa, học viên chỉ có tuân thủ nghiêm khắc mà thôi. Ấy thế mà không hiểu sao Vũ Đức Trung vẫn chấp mê bất ngộ như vậy, vẫn cứ cố tình làm ngược lại lời Sư Phụ. Hậu quả mà Trung gây ra giờ đã được lên tầm quốc tế chứ không chỉ dừng ở Việt Nam nữa. (Link) + (Link BBC)




Nguồn : Facebook Group


Mà thực ra trong câu chuyện này, tôi cũng khá bất ngờ khi không chỉ riêng Trung, mà cả dàn lãnh đạo của ET cũng chạy quảng cáo các bài viết có nội dung ủng hộ Trump rầm rộ trên Facebook, họ sử dụng số tiền còn khủng khiếp hơn cả TheBL của Trung - khoảng 2 triệu USD theo báo cáo thống kê của Trang NBC.



Trong đoạn bôi vàng ở ảnh trên. (Lược Dịch sang tiếng Việt):


Người phát ngôn của Facebook nói rằng "Trong năm qua chúng tôi đã phải xóa nhiều tài khoản có liên đới với Epoch Times vì đã vi phạm chính sách quảng cáo của chúng tôi, bao gồm cả việc những tài khoản đó đã cố gắng tìm cách qua mặt hệ thống kiểm duyệt quảng cáo của chúng tôi" - "Chúng tôi đã xử lý những tài khoản phụ khác hôm nay và chúng sẽ không còn có thể tiếp tục chạy quảng cáo nữa".


Nguồn : NBCNews


Những tưởng đã biết nhận ra hành vi sai trái sau khi bị Facebook gỡ các tài khoản quảng cáo của ET và cấm ET quảng cáo trên Facebook. Theo báo cáo của NBCNews, thì có vẻ như ban lãnh đạo ET lại tiếp tục cho lập ra thêm những trang Fanpage khác với cái tên kiểu như "Honest Paper", "Pure American Journalism" v..v để chạy quảng cáo tính tới tháng 8/2019. Số tiền được chạy bởi trang "Honest Paper" theo thống kê chính thức của Facebook là vào khoảng 322.954 USD.



Trang Honest Page quảng cáo tràn ngập các bài viết về Spygate (Nói về việc Đảng dân chủ của Obama tìm cách hạ Donald Trump - người của Đảng cộng hòa) của ET, trong video có cả logo của ET, một dạng quảng cáo trá hình để lách việc Facebook cấm không cho ET quảng cáo chính trị trên Facebook nữa. Sư Phụ đã giảng rõ đại ý không nguyên văn là chuyện giữa các Đảng phái là không tham dự vào, và cũng không lăng xê ai lên, không nói gì tốt cho ai hay không phao tin đồn. Ban Lãnh đạo của ET cứ như để hết những lời Sư Phụ giảng ở ngoài tai, làm toàn ngược lại, ủng hộ Donald Trump và đảng Cộng hòa quá rõ ràng, lại phao tin đồn thuyết âm mưu thất thiệt không có bằng chứng thuyết phục gì về ông Obama và Đảng dân chủ.

Trang Pure American Journalism thì quảng cáo trá hình bài Spygate (nói về thuyết âm mưu đảng Dân chủ của Obama muốn hạ Trump - người của đảng Cộng Hòa) và cũng dưới một trang trá hình khác là TruthandTradition.org, khi click vào trang này thì được điều hướng thẳng về trang của ET. Số tiền mà trang này quảng cáo vào khoảng 1.000-5.000 USD

Hồi trước năm 2016 thì ET hoàn toàn không có đăng bài hay quảng cáo gì liên quan đến chính trị, chính trang Snope khi phân tích cũng chỉ ra thực tế đó. Nhưng kể từ sau 2016 là ET bắt đầu quan tâm hơn và có nhiều hành động, bài viết mang xu hướng chính trị và sau này là rầm rộ quảng cáo chính trị trên mạng xã hội. Điều này cũng trùng hợp bởi Donald Trump đắc cử tổng thống cũng là vào đầu năm 2017 (khoảng 20/01/2017).


Sau khi tìm hiểu những sự việc này, có một thứ gì đó khiến tôi phải đặt ra câu hỏi "Giữa ban lãnh đạo ET và Donald Trump liệu chăng có mối liên hệ mờ ám?". Điều này không phải không có căn cứ vì hồi tháng 9/2018, báo chí Mỹ đã đăng một tấm hình chụp cảnh nữ phóng viên của Epoch Times là Samira Bouaou đã đưa một tập tài liệu cho Donald Trump trước khi ông này tiến vào phòng phía Đông của Nhà Trắng. Điều đáng nói là khi Samira Bouaou đưa tài liệu cho Trump thì cô này đã cố tình vi phạm thủ tục cho giới phóng viên là không được tiến vào khu vực lối vào của Nhà trắng. Khá trùng hợp thế nào mà ông Trump cũng lại chỉ khen và nói báo Epoch Time là báo "đáng tin cậy nhất" trước đó vào hồi tháng 4/2018?


Hồi tháng 4/2018, không hiểu sao tự nhiên trong hàng tá tờ báo uy tín ở Mỹ thì ông Trump lại nói ET là tờ báo "đánh tin cậy nhất"? - "Đáng tin cậy" này là theo tiêu chuẩn nào?

Nguồn: ET


Sau đó vào tháng 9/2018, Samira Bouaou bất chấp vi phạm vào các yêu cầu về thủ tục truyền thông tại Nhà trắng để cố đưa tài liệu cho Trump. Chưa từng có tờ báo nào có phóng viên đưa tài liệu cho Tổng thống kiểu này bao giờ cả.

Nguồn: Twitter


Nếu đúng thực sự có một mối quan hệ lợi ích - tiền bạc giữa Ban lãnh đạo ET và Donald Trump thì có thể lý giải được phần nào tại sao Sư Phụ đã nhắc và cảnh báo rất rõ trong kinh văn ở Washington vào tháng 6/2018 bên trên mà phía Ban lãnh đạo ET vẫn cứ cố tình lờ đi, vẫn cố tìm cách tiếp cận bí mật Donald Trump như cái cách mà cô phóng viên Samira kia làm hồi tháng 9/2018 và sau này tốn hàng triệu USD để chạy quảng cáo trên Facebook có nội dung ủng hộ Trump.


Câu hỏi mà chắc ai cũng nghĩ tới ở đây là: Nếu báo cáo thống kê của NBCNews là sự thật - Tại sao phía tập đoàn Epoch Times lại không dùng tiền khoảng 2 triệu USD đó chạy quảng cáo các bài viết giảng chân tướng về cuộc bức hại, chi trả lương cho nhân viên, phát triển hạng mục khác của tờ báo v..v mà lại chi quá nhiều tiền (trong bối cảnh ET còn đang gặp khó khăn tài chính) cho Trump? Cá nhân tôi nghĩ có thể họ đã lỡ phóng lao (giả thiết: do nhận tiền của Trump, và bị phía Trump nắm thóp bằng chứng) giờ thì phải phi theo lao thôi.


Hậu quả do cách làm của Vũ Đức Trung và cả Ban lãnh đạo ET đã khiến cho báo chí bên Mỹ đặt câu hỏi về mối quan hệ giữa TheBL và ET, và sâu xa hơn là giữa TheBL, ET và Pháp Luân Công.
Hậu quả do cách làm của Vũ Đức Trung và cả Ban lãnh đạo ET đã khiến cho báo chí bên Mỹ đặt câu hỏi về mối quan hệ giữa TheBL và ET, và sâu xa hơn là giữa TheBL, ET và Pháp Luân Công.

Nếu những hoạt động trên của TheBL và ET mà trong tương lai gần làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thanh danh Đại Pháp, làm sai lệch cái nhìn của xã hội Mỹ về Đại Pháp, làm hỏng hết bao nhiêu công sức, nỗ lực giảng chân tướng, chứng thực Pháp gần 20 năm qua của các thế hệ học viên lẫn phá hoại an bài của Sư Phụ tại Mỹ; Tôi nghĩ là Vũ Đức Trung, Ban lãnh đạo ET và cả những cá nhân khác đang cộng tác với ET và TheBL, họ nên ... "tập xác định" cho tương lai của mình ngay từ bây giờ đi là vừa. Thật quá đau lòng cho một hạng mục có tuổi đời gần 20 năm như ET, một hạng mục lớn, lại sa vào cái thảm trạng tồi tệ như hôm nay.



Tôi chưa nói là họ sẽ gặp nguy cơ cực cao phải bị Cựu Thế Lực hạ độc thủ vì lỗi lầm tai hại ra sao? Mà chỉ đang phân vân không hiểu những người này họ có dám đối diện và nói sự thật với Sư Phụ hay không khi Sư Phụ đã cảnh báo rất rõ từ rất lâu trước đó? Những hành vi của họ đã được báo chí Mỹ đăng tràn ngập trên các phương tiện truyền thông đại chúng rồi, họ có muốn tránh né cũng không được.


Cũng để nói thêm, trong vài ngày gần đây, tôi còn được biết có rất nhiều học viên tại Việt Nam nhận được một thông báo kín trong hệ thống Phụ Đạo Viên, Liên Lạc Viên, Điều Phối Viên Bắc - Trung - Nam (gọi tắt là hệ thống PĐV 3 miền) kêu gọi phát chính niệm thanh trừ can nhiễu đến các hạng mục truyền thông và Shenyun, cụ thể là mỗi ngày thêm 01 giờ vào sau lần phát chính niệm buổi trưa.





Tôi nhớ trong bài Giảng Pháp tại Pháp hội Miền Tây Mỹ quốc 2015 thì Sư Phụ có giảng rất rõ (đại ý, không nguyên văn) rằng ngoài 4 lần phát chính niệm toàn cầu ra, hoặc khi bản thân học viên đụng can nhiễu rõ ràng cần thanh lý thì không được biến việc phát chính niệm này thành như một việc làm thường xuyên hoặc trên diện tích rộng. Sư Phụ cũng giảng đại ý rằng nếu có hiện tượng biến những việc này thành sang một loại hình thức khác thì các đệ tử Đại Pháp cần phản đối.


Dựa trên lời giảng trên của Sư Phụ, cá nhân tôi thấy rằng riêng bản thân việc kêu gọi học viên phát chính niệm theo dạng thức lạ thường như thông báo kể trên, hàng ngày ngốn thêm tận 1 giờ đồng hồ, lại trên diện tích rộng là cả cộng đồng học viên tại Việt Nam, tôi thấy rõ ràng lời kêu gọi này là không đúng với Pháp. Việc Sư Phụ yêu cầu học viên không được làm mà học viên tại Việt Nam - một bộ phận không nhỏ - dường như vẫn cố tình để ngoài tai, quả là quá loạn. Cứ làm sai với yêu cầu của Sư Phụ như thế tôi thấy không lạ khi hoàn cảnh tu luyện tại Việt Nam càng ngày càng bi đát.


Xét sâu hơn, chẳng phải chính bản thân các học viên làm trong ET, TheBL ngay từ đầu đã cố tình không làm theo lời Sư Phụ; Học viên nếu không chạy quảng cáo cho Trump thì hỏi truyền thông người thường liệu có cớ mà khui ra hay không? Để rồi đến bây giờ bị cánh báo chí họ trưng bằng chứng sờ sờ ra như thế, lập cả một đống Group/Fanpage rồi chi ra đến hàng triệu USD để chạy quảng cáo, chia sẻ các bài viết/video ủng hộ Trump thì còn thanh minh thanh nga thế nào đây? Tự bản thân làm sai với Pháp, gây ra hậu quả nghiêm trọng thì hỏi phát chính niệm có giải quyết được vấn đề gì hay không?


Mà thực tế, theo thông báo bên trên có nói rằng (tôi cũng chưa xác minh được thông báo đó có đúng sự thật hay không?) Sư Phụ muốn học viên chúng ta phải hướng nội. Tôi nghĩ giả sử nếu thông báo đó nói đúng, chẳng phải quá rõ ràng là khi chúng ta làm sai, có sơ hở thì mới phải hướng nội hay sao? Tại sao không dám đối diện và nhìn ra cái sai đó rồi tìm cách sửa chữa mà lại vẫn cố né tránh bằng cách đổ hết cho thành can nhiễu bên ngoài? Chẳng lẽ tự bản thân học viên làm trong ET, TheBL không có lỗi lầm gì hay sao? Cứ mãi dùng nhân tâm xét vấn đề như thế thì liệu có làm cho tình hình tốt lên được hay không?


Kết luận:


Càng về cuối, những tồn tại, những sai trái của cộng đồng học viên không chỉ tại Việt Nam mà còn trên bình diện thế giới đã ngày càng bị đưa lên bề mặt. Có những sai phạm mà tồn tại trong cả những hạng mục lớn, thậm chí còn ở chính những học viên lâu năm mà có nhiều đóng góp trong thời kỳ đầu của cuộc bức hại. Tôi bây giờ càng thấm thía hơn lời giảng của Sư Phụ, đó là không phải ai tiến vào Đại Pháp cũng là đến để khởi tác dụng chính diện, mà rất nhiều trong đó là đến để khởi tác dụng phụ diện. Càng về cuối không biết sẽ còn bao nhiêu học viên có thể trụ lại.


 

Những gì tôi viết trong bài này đều căn cứ từ hiểu biết và thể ngộ còn nông cạn. Nội hàm của Đại Pháp là vô biên nên nếu có gì chưa đúng, rất mong được chỉ rõ.


 

P/s:

Tham khảo một bài dịch của trang Snope được học viên tại Việt Nam đăng tải: Click




bottom of page