top of page
  • Ảnh của tác giảEditorial Board

Thông báo về hiện tượng lợi dụng hạng mục Đại Pháp để lừa đảo tài chính học viên

Đã cập nhật: 19 thg 11, 2022

[16/10/2022] BBT Website

Trong khoảng thời gian gần đây, chúng tôi có được nghe nói về thông báo mời gọi học viên tham gia hỗ trợ hạng mục Đại Pháp có tên gọi là Ganjing World (Thế giới Kiền tịnh – viết tắt là GJW) và Shenyun Creation.

Nguồn: Facebook Group


Trong số các việc làm được họ nêu ra, chúng tôi thấy có một số điểm bất minh như sau:


- Khuyến khích học viên mua gói cước theo tháng/năm trên trang Shenyun Creation. Gói theo tháng là hơn 700.000 vnđ (29.99 USD), gói theo năm là khoảng hơn 4.800.000 vnđ (199.99 USD). Đặc biệt, học viên không được mua theo nhóm vì lý do để tăng sự ấn tượng, qua đó làm tốt hơn việc quảng bá Shenyun Creation.


- Một trong những lý do họ khuyến khích học viên sử dụng gói Shenyun Creation là để được thanh lọc một lần nữa (khi xem các chương trình/tiết mục riêng lẻ từ đoàn nghệ thuật Shenyun).


Gói cước mua để xem video trên Shenyun Creation

Chúng tôi hiểu rằng, nếu chỉ kêu gọi học viên hỗ trợ quảng bá, trợ giúp marketing – tạm chưa xét hoàn cảnh ở Việt Nam – chỉ xét chung chung thì không vấn đề gì. Tuy nhiên, việc kêu gọi học viên mua gói cước, thực tế thì cũng ngang như ủng hộ tài chính cho Shenyun, đó là việc làm bất minh. Bởi chúng tôi hiểu, hạng mục là nhắm vào người thường mà giảng chân tướng, chứ không phải là học viên. Học viên có thể giới thiệu để người thường mua gói cước và để họ tự xem trải nghiệm, chứ học viên mua gói cước để làm gì đây?


Tất nhiên, cá nhân học viên nào có điều kiện, họ thích xem thì họ có thể tự bỏ tiền ra để xem, đó là việc tự phát của từng cá nhân, chứ không có kêu gọi nhắm vào học viên theo kiểu "hãy bỏ tiền ra hỗ trợ hạng mục bằng cách mua gói cước".


Trước đây, hạng mục truyền thông ET cũng đã từng ỷ lại vào việc quyên tiền trợ giúp từ học viên và đã bị Sư Phụ nhắc nhở qua bài kinh văn “Về vấn đề thu tiền gây quỹ”, Sư Phụ đã giảng rất cụ thể (đại ý, không nguyên văn): Mấy năm qua vẫn luôn có người tự ý thu tiền ở Trung Quốc, lấy cớ trợ giúp đài truyền hình Tân Đường Nhân, báo Đại Kỷ Nguyên cũng như một số kênh truyền thông học viên làm ở hải ngoại để thu tiền của học viên. Không thể làm điều ấy…. Tôi trong giảng Pháp trước đây đã giảng Pháp rằng không thu tiền từ học viên, tại sao không làm theo?


Như vậy, việc kêu gọi học viên mua gói cước Shenyun Creation kia đã được Sư Phụ đồng ý công khai chưa? Sư Phụ đã cho phép và viết bài công khai lên Minh huệ chưa? Nếu chưa thì tất việc kêu gọi kia là bất minh vì chúng tôi thấy điều này rõ ràng là đang đi ngược lại những gì Sư Phụ từng giảng trước đây.


Và thực tế, theo nguồn tin từ học viên cho biết - đã có một số đối tượng đi các nơi vùng cao, họ thường đến những vùng xa và gặp gỡ các học viên lớn tuổi, cả tin và không vững về luật pháp … để dễ thuyết phục.


Nguồn: Facebook Group


Nguồn: Facebook Group


Trước tình hình như vậy, cũng đã có học viên đã dẫn lại câu chuyện của quá khứ, có phần quá giống với vụ việc lần này, để cảnh tỉnh học viên.


Nguồn: Facebook Group

Tham khảo thêm về vụ việc bán vé Shenyun khi chưa ký kết hợp đồng hồi năm 2016: Học viên bị xếp chung nhóm với thành phần phá hoại


Khi có một số học viên hỏi về việc Thần Vận năm 2016 có xác nhận về Việt Nam diễn nhưng cuối cùng là không về được do bị rút giấy phép biểu diễn, thì họ lại dám nói dối rằng (đại khái) Thần Vận năm đó có về Việt Nam, nhưng do bị can nhiễu nên chỉ diễn một chương trình nhỏ tại Đà Nẵng mà thôi. Chúng tôi xin khẳng định điều này là không có thật, tại sao lại như vậy? Vì đã không có giấy phép thì hỏi họ biểu diễn kiểu gì? Biểu diễn phi pháp, làm chui hay sao? Một hạng mục lừng danh, cỡ lớn và chuyên nghiệp như Shenyun liệu có làm một show biểu diễn không có giấy phép và chỉ biểu diễn có 01 chương trình nhỏ hay không? Không hiểu họ tu luyện kiểu gì mà dám nói dối trắng trợn như vậy.


Do đó, chúng tôi xin khuyến nghị các học viên:


- Nếu bản thân có điều kiện tài chính, có thẻ VISA hay hiểu biết về phương thức thanh toán quốc tế. Thì có thể tự mua gói cước nếu muốn (mua trên chính trang chủ Shenyun Creation - https://www.shenyuncreations.com/subscription).


Việc mua hay không mua đều là quyền của từng học viên, nó không ảnh hưởng gì đến việc tu luyện hay cứu người ở Việt Nam cả. Ai có điều kiện và muốn mua, thì mua – ai không có điều kiện, hoặc không muốn mua, thì thôi. Sư Phụ trong các bài giảng Pháp theo chúng tôi tìm hiểu thì chưa từng giảng rằng học viên phải mua hay bắt buộc phải ủng hộ tiền cho hạng mục nào. Còn nếu họ nói là khẩu dụ hay chỉ dụ, điều này chúng tôi nghĩ là không minh bạch, chỉ khi nào Sư Phụ có bài đăng công khai yêu cầu học viên ủng hộ thì chúng tôi nghĩ học viên hẵng làm.


- Không đưa tiền cho ai khác mua hộ, bởi chúng ta không thể biết họ sẽ dùng số tiền đó vào việc gì, nhiều người tự xưng và giả mạo học viên rất tinh vi. Chúng ta không nên tạo kẽ hở để những đối tượng này lợi dụng. Nếu chúng ta không có điều kiện hoặc thấy bất minh trong việc xác thực hình thức mua gói cước, thì có thể kiên quyết không tham gia.


- Những lời lẽ quảng cáo học viên xem tiết mục trên Shenyun Creation thì được tịnh hóa, thanh lọc v.v. Chúng tôi nghĩ rằng những người đi quảng cáo đó không phải là học viên chân chính. Vì sao? Vì người tu chân chính vốn đã tự được thanh lọc trong quá trình học Pháp luyện công, vậy còn cầu thanh lọc tịnh hóa gì nữa đây? Đó có phải là chấp trước hướng ngoại cầu hay không? Chỉ có người tu không chân chính, thì mới mang cách nghĩ người thường vốn để trị bệnh mà bước vào tu luyện Đại Pháp, thì họ mới mong muốn được tịnh hóa, trị bệnh chỉ thông qua việc xem một vài tiết mục trên Shenyun Creation mà thôi.


Liên quan đến hiện tượng có dấu hiệu lừa đảo tiền học viên này, gần đây chúng tôi còn nghe thêm về việc thành lập Ban Điều Phối ở Việt Nam tương tự như Phật Học Hội. Nếu Ban Điều Phối này thực sự hoạt động tại Việt Nam, thì họ phải thông qua sự cho phép của chính quyền sở tại ở Việt Nam (điều vốn là bất khả thi, nếu họ cho phép thì đã không có những vụ can nhiễu gần đây tại Bình Dương hay đã cho phép đoàn Shenyun biểu diễn tại Việt Nam từ 2016). Những tổ chức như kiểu trên theo chúng tôi được biết, chỉ có tác dụng thay mặt học viên làm việc về vấn đề pháp lý cho các hoạt động như biểu diễn, tổ chức sự kiện v..v của học viên, cũng như điều phối tổ chức học viên tuân thủ đúng pháp luật. Ngoài ra, họ không có đại diện cho Đại Pháp, cũng không thể tùy tiện yêu cầu học viên phải làm gì đó.


Nguồn: Facebook Group


Nếu Ban Điều Phối mà họ nói, không thể đăng ký công khai tại Việt Nam (còn đăng ký chui theo kiểu không đường đường chính chính, luồn lách không phải dưới danh nghĩa Pháp Luân Đại Pháp thì tất nhiên là không tính), thì chúng tôi nghĩ, học viên không cần phải suy xét thêm về tính xác thực của họ nữa, vì đơn giản đó chỉ là tổ chức bất minh, rất có thể họ dựng lên để hòng dễ dàng dắt mũi lừa đảo học viên sau này.


Trước đây, trong cộng đồng học viên đã từng có nhóm người dám mạo nhận lời Sư Phụ rằng Sư Phụ ưu tiên cho phép học viên in rẻ (tức in lậu) ở Việt Nam - điều đó là giả mạo, cũng là đại bất kính.



Chúng tôi xin nhắc lại để học viên lý trí suy xét, nếu không phải là lời giảng công khai của Sư Phụ, thì chúng ta có thể không cần nghe theo - bởi bất kỳ ai với mục đích bất chính cũng có thể tự bịa ra lời Sư Phụ, kể cả người ở Ban Điều Phối hoặc thậm chí ở Phật Học Hội - nếu họ tu luyện rơi rớt.



Trân trọng cảm ơn./.

Ban Biên Tập Website

bottom of page