top of page
  • Ảnh của tác giảEditorial Board

Những khuất tất về vấn đề Minh Bạch Tài Chính & Quá trình Vận hành Hạng Mục Chương trình tự động

Đã cập nhật: 5 thg 1, 2023



Từ khóa: #"Pháp Luân Công", #"Pháp Luân Đại Pháp"


Trong khoảng thời gian 2 năm trở lại đây, tại Việt Nam (VN) đã xuất hiện thêm một hạng mục (HM) gọi là chạy chương trình tự động để gọi điện thoại giảng chân tướng (GCT) cho người Trung Quốc (TQ) ở đại lục.


Thật ra, hạng mục gọi điện thoại để GCT đã có mặt ở các nước trên thế giới nhưng tựu trung thì hạng mục loại này có 2 dạng phổ biến như sau:


- Dạng gọi điện thoại GCT trên thế giới hiện đang thực thi: Học viên (HV) tham gia sẽ mua thẻ điện thoại (như sim điện thoại (đt) & thẻ cào của mình) với giá trị có thể là $10, $20, $30,… tùy khả năng rồi tiến hành nhắn tin hoặc gọi đt để nói chuyện trực tiếp với người Trung Quốc (TQ) ở đại lục để GCT. Cách làm này minh bạch rõ ràng khi HV biết khoản phó xuất bằng tiền của mình sẽ được dùng để làm gì (mua thẻ đt – hoặc có thể người phụ trách HM sẽ mua giúp) và các số đt ở đại lục là có thật (vì chính họ gọi và nói chuyện trực tiếp hoặc nhắn tin), do đó kết quả cũng rõ ràng.


HM này minh bạch ở chỗ họ có số đt thuê bao hẳn hoi (có sim & thẻ đt), có thể là gói giá cực rẻ,… và gọi hay nhắn tin 1 cách minh bạch chứ không phải làm lụi, núp bóng,… Nó cũng đòi hỏi HV phải biết được tiếng hoa để giao tiếp và phải chịu khó dành thời gian để gọi đt hoặc nhắn tin. Đây là hình thức khá phổ biến.


- HM gọi đt ở VN đang làm: Theo giải thích của các HV thực thi HM này thì đây là một chương trình được chạy tự động trên máy tính, dựa trên thuê bao đường line (băng thông truyền dữ liệu thông qua một trung gian hay máy chủ nào đó ở nước ngoài), và tiến hành gọi điện thoại cho các số đt bất kỳ ở đại lục, sau khi kết nối thì chương trình sẽ tự động phát đoạn ghi âm sẵn bằng tiếng Trung để GCT, rồi thu thập kết quà… Cách làm này không yêu cầu HV tham gia phải biết tiếng hoa (vì máy đã nói), chỉ cần trích thời gian ngồi để canh máy tính chạy chương trình là được.


Theo đó, các HV được kêu gọi phó xuất tiền hàng tháng cho người đứng đầu (như đóng hụi) để thực hiện HM này – 1 nhóm như vậy thì quản lý khoảng 6-8 máy (bây giờ thì đã lên đến 10 máy/nhóm), mà không hề biết chi tiết khoản tiền của mình là để làm gì. Cũng theo giải thích của những người phụ trách làm HM này thì tiền phó xuất đóng góp của các HV sẽ được dùng để mua máy tính & thuê đường line đt để gọi về đại lục. Cách làm chi tiết như sau:


+ Họ có sẵn 1 chương trình máy tính (1 phần mềm lập trình) để cài vào laptop và máy tính chỉ cần kết nối internet là có thể chạy chương trình này. Các HV tham gia sẽ thay phiên nhau để theo dõi tình hình diễn biến và ghi nhận kết quả khi chương trình này chạy.


+ Chương trình này đã được lập trình sẵn và khi chạy sẽ tự động quay số ngẫu nhiên về đại lục và khi có người nhấc máy (kết nối) thì chương trình sẽ tự động phát đoạn băng đã được ghi âm sẵn bằng tiếng Hoa để GCT. Theo đó, chương trình máy tính sẽ ghi nhận khoảng thời gian người nghe giữ máy trong bao lâu (để nghe GCT) để đánh giá chất lượng, cũng như chương trình sẽ có những yêu cầu trong quá trình GCT, ví dụ nếu người nghe minh bạch chân tướng thì bấm phím 1, đồng ý thoái ĐCSTQ thì bấm phím 2,… chẳng hạn. Từ đó, chương trình sẽ tổng hợp và đánh giá cuộc gọi, cũng như lập bảng thống kê số người minh chân tướng hay đồng ý thoái ĐCS,…


Khi chương trình chạy thì màn hình máy tính sẽ hiển thị quá trình gọi như số đt, thời gian, các phím họ bấm để dẫn đến kết quả, phản hồi của người nhận đt,… từ đó mà cho ra đánh giá cuối cùng…


+ Để tận dụng phí thuê bao đường truyền nên họ cần chạy chương trình liên tục từ sáng đến chiều tối (chỉ tránh giờ đêm bên TQ thôi) nên các HV phải thay nhau đổi ca ngồi café từ quán này sang quán khác để canh máy, họ không khuyến khích dùng ở nhà để tránh địa chỉ IP có thể bị theo dõi nên thường xuyên thay đổi địa bàn và các quán café để ngồi chạy máy (chương trình)


HM này chỉ yêu cầu các HV trong nhóm tham gia đóng tiền (phó xuất), ai có thời gian thì ra ngồi canh máy. Theo thông tin lúc đầu thì thuê bao cho mỗi đường line là khoảng 1.500.000đ/line, và mỗi nhóm chạy khoảng 6-8 lines, vị chi mỗi nhóm phải quyên góp tối thiểu 9 triệu – 12 triệu để duy trì HM này. Hiện nay, khoản chi phí này đã tăng lên khá nhiều, gấp đôi hoặc gấp 3 lần chi phí lúc ban đầu HM này mới được phổ biến.


* Vấn đề ở đây là gì?


- Việc gọi đt bằng chương trình chạy tự động này có thật hay không? Có nhiều điều khuất tất ở chỗ này:


+ Việc thuê bao đường truyền, theo trả lời của một HV phụ trách, là thông qua đối tác ở nước ngoài, và việc gọi đt này là gọi bằng internet, cho nên người phụ trách HM chỉ có việc thu tiền rồi đem nộp hoặc chuyển tiền cho cấp cao hơn, sau đó chuyển ra nước ngoài để chi trả chi phí thuê bao.


Mà về nguyên tắc, vẫn có 1 số cách để gọi đt giá rẻ thông qua internet như Rebtel,… hoặc landlines như VOIP chẳng hạn, nhưng đều phải đăng ký IP và trả phí hẳn hoi cho mỗi IP đăng ký… (khi đó thì không có chuyện mập mờ khi không cho HV biết rõ về việc này nếu họ làm đúng). Hơn nữa, 1 số chương trình chỉ gọi được cho nội bộ với nhau thôi. Vậy làm sao biết được số đt ở TQ là có cùng hệ thống không??! là đt cố định, mobile, hay số fax,…?!!


Vì là chương trình chạy tự động và phát bằng tiếng hoa nên HV mình cũng không hiểu họ nói cái gì, nên chương trình không mở phần tiếng??!! Và đa phần HV canh máy chỉ xem hiển thị mản hình và đợi kết quả là chủ yếu. Vậy câu hỏi đặt ra là chương trình này có gọi thật sự không, không ai có thể xác nhận cả. Tất cả những HV tham gia làm HM thì họ nói chắc chắn là thật nhưng không có gì để chứng minh điều đó – nhưng chứng minh điều ngược lại thì chúng ta có 1 số điểm nghi vấn theo phân tích dưới đây:


+ Nếu ai đã từng học qua phân tích & lập trình máy tính thì về cơ bản, để làm giả 1 chương trình chạy tự động như thế này thì không phải là quá khó để lập trình. Chương trình có thể chạy và hiển thị cũng như trả về kết quả cực kỳ ngẫu nhiên và đảm bảo không bao giờ trùng khớp, kết quả cũng có thể thay đổi theo từng thời điểm theo kế hoạch tính trước của nhà lập trình.


+ Nếu chương trình là thật, nghĩa là họ có thuê bao đường truyền hẳn hoi (có địa chỉ IP), sao họ không cung cấp về việc thuê bao này cũng như chi phí; hoặc là, chương trình này của họ viết và có thu phí, sao họ không hướng dẫn HV tự đăng ký và thanh toán trả tiền cho máy của mình, lúc đó HV sẽ biết tiền của mình đã làm vào việc gì, như thế sẽ minh bạch hơn thay vì gom tiền mặt để nộp hay chuyển khoản cho một ai đó, mà cũng không biết tiền đó sẽ đi về đâu.


+ Nếu chương trình là thật, và gọi ngẫu nhiên đến 1 số đt bất kỳ, khả năng gọi đến an ninh hay các cấp chính quyền là có thể xảy ra, nếu thế thì CA của TQ chịu để yên mà không cho tiến hành điều tra số đt hay địa chỉ IP khi gọi đến cho họ à?!!


+ Nếu có thuê bao đường truyền, nghĩa là sẽ có IP (vì không phải là thuê bao đt), khi tiến hành gọi vào TQ, chúng ta thử nghĩ bên an ninh họ có đưa vào tầm ngắm khi phát hiện 1 IP kết nối liên tục vào hệ thống viễn thông của họ không?! Công an TQ cũng rất giỏi nghiệp vụ này mà.


+ Nếu chương trình là thật, nghĩa là có gọi thật sự vào 1 số đt nào đó ở đại lục, thì lẽ tất nhiên đt đó phải được kết nối. Để chứng minh thì đã có vài HV khi tham gia đứng máy làm thử bài kiểm tra – nghĩa là khi họ đang xem chương trình chạy – đã lấy đt của mình để gọi đúng vào số đt đang được gọi hiển thị trên màn hình thì kết quả là… số đt ấy vẫn đổ chuông??!! Vậy thử hỏi số đt đó có được chương trình này gọi đến không, thật sư là được làm rõ rồi! – Có thể có 1 biện minh cho việc này là đt đầu dây bên kia cài chế độ chờ nên có thể vẫn đổ chuông… nhưng sao mà trùng khớp cho một số HV khi kiểm tra đối chiếu chéo vậy??!!


Cho đến nay, HM này đã kêu gọi được rất nhiều HV khắp cả nước tham gia, và số tiền đóng góp phó xuất thật sự là không nhỏ. Trước đây, chỉ có 1 đường dây ở Cần thơ mà đã thu ít nhất 10 triệu/tháng, trong khi có rất nhiều nhóm làm HM này. Hiện nay, được biết rằng một nhóm làm HM thì gồm khoảng 10 máy, và chi phí đã lên đến hơn 40 triệu đồng/tháng. Thật sự là 1 con số không hề nhỏ.


Có 1 điểm lạ là mọi người tham gia cứ chuyển tiền mà không cần ghi tên tuổi gì, cứ tự động chuyển vào tài khoản người nhận được công bố là được rồi à nghĩa là người nhận cũng chẳng cần quan tâm ai, tên gì, đóng góp bao nhiêu,…chắc vì lý do bảo mật nào đấy. Đến cuối tháng thì có 1 HV đứng ra tổng kết chi phí và thông báo thiếu thừa ra sao… rồi cả nhóm tính tiếp. Khi họp bàn về HM thì chủ yếu đặt nặng vấn đề phó xuất chứ không nói nhiều đến kết quả thực thi!!! Điều này cho thấy có nhiều khuất tất và không minh bạch về cách làm trong khi họ đặt trọng tâm vào mặt phó xuất mà không màng đến kết quả. Tất nhiên, các HV phụ trách HM luôn có những lý do mà mới nghe qua sẽ dễ cảm thấy khá hợp lý. Thỉnh thoảng họ vẫn cho xem 1 số kết quả từ sự thống kê về bao nhiêu người được gọi, bao nhiêu người minh chân tướng hoặc đồng ý thoái Đảng,... sau khi chạy chương trình, và thường là kết quả tổng thể, rất chung và chúng ta không thể xác định được gì nếu dựa vào kết quả này ngoài con số thống kê (giả sử họ đồng ý thoái Đảng trên đt bằng cách nhấn phím 2, như vậy không có nghĩa là họ đã hoặc sẽ chắc chắn thoái Đảng, khi bỏ đt xuống thì họ có thể thay đổi 180o quyết định của mình, nếu lấy số thống kê đó để tính số người thoái Đảng thì có hợp lý và chính xác hay không?!!). Hơn nữa, về khía cạnh lập trình, việc chạy ra kết quả này cũng không có gì là khó cho 1 người biết lập trình hệ thống, thậm chí còn có thể cho ra kết quả đẹp hay xấu tùy vào thời điểm...


Ở Tp.HCM, cũng được biết trước đây có 1 bạn nữ (tên là MC) rất xinh, rất nhiệt tình trong việc tham gia làm việc thứ 3, cũng tận tình dạy cả tiếng hoa cho HV và phó xuất để mời cô giáo đến dạy cơ bản tiếng hoa cho các HV khác…cô ấy đã làm rất nhiều việc cũng như tham gia hầu hết các HM. Một mình cô ấy đã từng phó xuất >10 triệu/tháng cho riêng HM gọi đt này. Tiếc thay, sau này cô ấy bị bệnh cực nặng, và cuối cùng gia đình đã bắt buộc cô ấy đi bệnh viện để chữa và tất nhiên cấm hẳn những liên hệ đến Pháp Luân Công. Chưa thể xác định là do Cựu thế lực bức hại hay không nhưng việc phó xuất cho những HM mà bản thân HV không rõ ngọn ngành số tiền đó đi đâu, làm gì?,.. thì giả sử nếu như…số tiền đó dùng không đúng chỗ mà cựu thế lực lại lợi dụng nó để quay lại bức hại chính các đồng tu của mình thì tội nghiệp lớn ngần ấy mình có gánh nổi không.


Có một số đặc điểm nhận biết loại hình lừa đảo này:


+ Họ sẽ không cho bạn biết chi tiết về hạng mục hay số tiền phải bỏ ra trừ phi bạn đưa tiền cho họ ngay lúc đầu


+ Hạng mục này thường sẽ được nhắm vào đối tượng học viên ít có kỹ năng về Công nghệ Thông tin và đương nhiên phải có tiềm năng về tài chính (có nhiều tiền của hoặc nhìn nhà cửa có vẻ bề thế). Đối tượng lừa đảo thường sẽ âm thầm đi khảo sát trước rồi mới nhắm vào những con mồi tiềm năng. Họ thường lấy việc tích uy đức khi cứu người Trung Quốc ra để dẫn dụ học viên nhẹ dạ cả tin, không lý trí suy xét mà đã vội nghe theo kẻ lừa đảo.


+ 01 nhóm hiện nay thì khoảng 10 máy và chi phí thì tăng liên tục, trước đây là 8 triệu/nhóm, giờ đã tăng lên hơn 40 triệu/nhóm. Thiếu đủ sẽ tổng kết lại vào cuối tháng, nếu thì khả năng phải bỏ thêm tiền (hay phó xuất) thêm là rất cao. Họ có thể lấy nhiều lý do như nhà cung cấp tăng giá cước, phí bảo trì máy v..v nhưng thực ra đơn giản là họ thấy dễ lừa và kiếm tiền được từ học viên nên cái tâm tham của họ nó mạnh lên và muốn kiếm càng nhiều hơn thì càng tốt.


+ Hạng mục này có họp để trao đổi nhưng đặt nặng vấn đề phó xuất tiền bạc chứ không nói nhiều đến kết quả hoặc cũng không hề có báo cáo chi tiết hay minh chứng rõ ràng về kết quả ra sao. Họ thường ngụy biện bằng cách lấy Pháp ra hoặc bảo học viên không nên chấp vào kết quả, kỳ thực bản thân mình làm gì mình cũng không biết, mình đã tiếp xúc được bao nhiêu người và người ta phản ứng ra sao mình cũng không biết thì bỏ tiền bạc vô những thứ đó có nguy hiểm hay không? Không phải là hỏi kết quả mà là minh bạch hết quy trình từ lúc gọi đến lúc kết thúc cuộc gọi.


+ Đã có những học viên tham gia lấy điện thoại gọi đến số điện thoại ở Trung Quốc mà mặc dù phần mềm đang chạy để gọi vào số đó thì vẫn nghe đổ chuông (đáng nhẽ phải báo tín hiệu máy bận). Việc này đã xác nhận phần nội dung bài viết có đề cập, tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng điện thoại ở Trung Quốc cài đặt cuộc gọi chờ, nhưng không thể trùng hợp ngẫu nhiên nhiều lần thế được. Rất có khả năng là máy đó chỉ lừa học viên là đang gọi dựa trên một cơ sở dữ liệu điện thoại tại Trung Quốc nhưng lại không hề gọi, thế nên khi học viên gọi thử thì số đó vẫn đổ chuông.


+ Họ không hề thông báo hay đưa thông tin công khai về trung tâm điều hành hạng mục này đặt ở đâu? Ở Trung Quốc hay ở Việt Nam?

+ Họ không hề đưa ra báo cáo thống kê hàng tháng/quý/năm để thông báo kết quả hay hiệu quả của hạng mục


+ Nếu chương trình này là thật, vì sao họ không để học viên tự mua máy tính, tự đăng ký trả tiền cho đơn vị cung cấp dịch vụ để tự họ làm và họ tự cân đối kinh phí?


+ Đơn vị cung cấp dịch vụ là ai? Ở đâu? Có bất cứ bằng chứng nào về việc họ cung cấp dịch vụ này hay không?


+ Tại sao ngoài việc đưa tiền mặt cho người phụ trách Hạng mục thì khi nộp tiền vào tài khoản khi mà chỉ cần ghi tên và tài khoản của người nhận và số tiền là xong? Tại sao không phải ghi thêm tên người nộp và nội dung nộp? (lý do họ đưa ra là để tránh can nhiễu). Vậy thì người nhận đó có biết tên người gửi là ai không? và tiền đó để làm gì không? Vậy chăng nếu sau này chính quyền khui ra đám người kia là lừa đảo thì lấy bằng cớ đâu để trả lại tiền cho học viên?


Gần đây có vẻ như những kẻ lừa đảo này lại tiếp tục mở rộng thêm một dạng thức gọi điện thoại nữa, nhưng là dành cho người Việt Nam, bản chất cũng vẫn chỉ là "bình mới, rượu cũ". Những học viên nào cả tin và ngây thơ sẽ dễ là đối tượng tiếp tay cho đám người phá hoại Đại Pháp và thậm chí gián tiếp bức hại tài chính học viên này.

Trên đây là một vài phân tích & nhận định để chia sẻ, cũng chỉ là ý kiến cá nhân dựa trên dữ liệu thực tế. Mong tất cả HV sẽ xem xét lại cho cẩn trọng trước khi tham gia HM này. Là HV, mình nên cân nhắc cho kỹ vì sau vụ HM SYVN, đã lộ ra rất nhiều khuất tất và sai trái trong việc điều hành và thực thi HM này rồi. Đã làm HM Đại Pháp thì mọi thứ nên rõ rang, minh bạch và ngay chính. Dư âm của Hạng mục ShenYun VNShow 2016 vẫn còn đó mà bây giờ các HV vẫn còn rút mãi sợi dây kinh nghiệm.

bottom of page