top of page
  • Ảnh của tác giảEditorial Board

Về vấn đề xem Thần Vận (Shenyun) trên Internet

[27/02/2021] Ban Biên Tập Website

Gần đây, chúng tôi có được biết thông tin về việc một số học viên tại Việt Nam đang quảng bá và cung cấp phương thức xem trực tuyến các tiết mục của đoàn nghệ thuật Thần Vận (Shenyun) qua Internet trong cộng đồng học viên.


Nguồn: Facebook Group


Chúng tôi không biết liệu việc đưa video Thần Vận 2021 lên mạng để xem trực tuyến thế này là do học viên Trung Quốc hay ở ngoài Trung Quốc làm? Nhưng nếu giả sử là do học viên ở hải ngoại, thì bản thân học viên đó chúng tôi cho rằng cũng phải lấy bản DVD Thần Vận năm 2021 từ chính các học viên ở Đại Lục để đăng tải lên.


Đại Lục: tức là nói về Trung Quốc Đại Lục.

Hải ngoại: nghĩa là các nước bên ngoài Trung Quốc.


Lý do cho nhận định trên là bởi theo chúng tôi được biết, dựa trên những gì Sư Phụ từng giảng cũng như căn cứ vào Thông báo của Minh Huệ năm 2016 thì hiện tại - chỉ có những học viên đang sinh sống tại Trung Quốc mới được phép có phiên bản DVD của Thần Vận để xem, còn các quốc gia khác thì đều không có. Do đó, nếu các học viên ngoài Trung Quốc (Ví như Việt Nam) muốn xem thì chỉ có cách (1) đi mua vé xem trực tiếp hoặc là (2) xem online/offline thông qua bản DVD Thần Vận do học viên bên Trung Quốc tuồn ra.


Trước đây vào những năm 2012, 2013 thì chúng tôi biết tại một số điểm luyện công ngoài Bắc ở Việt Nam đã có truyền tay nhau khá nhiều DVD Thần Vận (phiên bản 2010) có thêm phụ đề Việt, nhãn đĩa bằng tiếng Việt và bên ngoài bọc một lớp vỏ nilon.


DVD Thần Vận năm 2010 được phát tại Trung Quốc Đại Lục

Như vậy, các học viên đó ắt phải lấy nguồn video gốc từ các học viên tại Đại Lục, sau đó qua kỹ thuật chèn phụ đề và in nhãn đĩa để nhân rộng số lượng DVD rồi đi phát cho các học viên tại Việt Nam xem offline. Giả sử nếu bây giờ có học viên hải ngoại nào đó muốn đăng tải video từ DVD Thần Vận 2021 lên mạng để học viên xem trực tuyến online thì họ cũng phải lấy file video từ nguồn DVD kể trên.


Về vấn đề này, dù là học viên Trung Quốc hay ngoài Trung Quốc làm, thực tế chúng tôi nhớ cũng đã từng được Sư Phụ giảng rất rõ, cụ thể:


Đệ tử: Trên Internet trong nước con đã đưa [đoạn phim] tiết mục Thần Vận lên để bạn bè trên Internet xem, và gặp phải phản đối của học viên hải ngoại. Tại sao có thể quảng bá đĩa quang Thần Vận, mà không thể đưa lên mạng lưới Internet?


Sư phụ giảng (đại ý, không nguyên văn) là không được phát tán lên Internet. Là vì hễ phát tán lên thì không có giới hạn giữa trong nước và quốc tế và hiệu quả cứu người của [việc] xem Thần Vận tại rạp sẽ bị ảnh hưởng. Có người họ nguyên là nên đi xem biểu diễn, nhưng họ đã xem đĩa quang rồi bèn không đi nữa, vậy lẽ ra được cứu nhưng đã không cứu được, vì đĩa quang không có sức mạnh lớn đến thế. Vậy thì tại sao có thể phát tán đĩa quang ở trong nước? Vì Thần Vận chưa tới đó được, có thể khởi được tác dụng lớn ngần nào thì khởi ngần ấy, ngoài ra cũng dễ sao chép làm lậu, không nên muốn làm gì liền làm nấy, không được tuỳ tiện đưa đĩa quang Thần Vận lên mạng lưới Internet.



Ngoài ra, BBT Minh Huệ tiếng Trung cũng đã từng có thông báo rất rõ ràng về vấn đề này.

Nguồn: Minh Huệ


Phải nói thêm rằng, bản chất hành vi in ấn sao chép DVD Thần Vận tại Việt Nam những năm trước đây cũng có thể coi đó là hành vi in lậu - vì ngay từ đầu chỉ có bản dành cho Đại Lục, và quy định nghiêm rằng bản video dành cho Đại Lục là chỉ dành cho phát miễn phí ở Trung Quốc Đại Lục trong thời bị bức hại. Các học viên tại Đại Lục biết điều đó nhưng vẫn cố tình phát tán ra hải ngoại là sai, học viên hải ngoại dù vô tình không biết mà nhận DVD đó rồi nhân bản sao chép ra phát tán trong cộng đồng người tu Đại Pháp cũng là làm sai.


Từ đó cũng có thể thấy, hành vi đăng video Thần Vận lên mạng Internet cho học viên (hay người thường là người thân quen của học viên) xem như vậy vốn dĩ là hành vi KHÔNG ĐÚNG ĐI NGƯỢC LẠI VỚI YÊU CẦU CỦA SƯ PHỤ.


Bài học năm 2016 do học viên tại Đại Lục tùy tiện phát tán video Thần Vận ra hải ngoại ngay cả khi trước đó đã được BBT Minh Huệ cảnh báo mà vẫn tái phạm, còn cho rằng BBT Minh Huệ có "trái tim băng giá" (ý là không linh động cho học viên bên Đại Lục thích gì làm nấy) nên đã gây ra hậu quả là bị đình chỉ không phát hành phiên bản DVD Thần Vận cho Đại Lục trong riêng năm 2016 đó - Có lẽ vẫn chưa đủ để khiến một bộ phận các học viên trong và ngoài Trung Quốc Đại Lục mà vẫn còn mang nhân tâm về việc đối đãi với video Thần Vận thanh tỉnh ra.


Nguồn: Minh Huệ


Những việc làm này chúng tôi thấy rất dễ sẽ khởi tác dụng phụ diện về sau, các học viên nào mà trực tiếp/gián tiếp vi phạm hay tiếp tay lan rộng rất có thể sẽ tự rước lấy những phiền phức không đáng có trên con đường tu luyện sắp tới của mình, thậm chí còn có thể bị Cựu thế lực lấy đó làm cớ để bức hại.


Trân trọng cảm ơn./.

BBT Website.



bottom of page