top of page
  • Ảnh của tác giảEditorial Board

Lợi dụng uy tín của hạng mục Đại Pháp bên Mỹ, về Việt Nam lừa đảo học viên

Đã cập nhật: 24 thg 12, 2023

[27/7/2023] Ban Biên Tập Website


Trong Kinh văn Sư Phụ đã giảng rõ rằng (đại ý, không nguyên văn):


Tất cả việc xuất bản của tôi đều thống nhất do học viên có trách nhiệm quản [lý]. Hơn nữa, đều có hợp đồng, do vậy học viên không được tự ý tuỳ tiện làm sách, tự làm theo ý mình hoặc giả qua việc ấy để kiếm tiền; dẫu không [làm để] kiếm tiền thì cũng không được tuỳ tiện làm. Bởi vì trong thời kỳ Chính Pháp không được xuất hiện bất kể sơ hở nào. Còn nói về nhân loại trong tương lai, [khi] đạo đức con người đã đề cao rồi, [thì] ai ai cũng sẽ tuân thủ, ai ai cũng không làm thế, ai ai cũng giám sát. Hiện nay không được; tà ác đang dùi vào sơ hở, nhân tâm bất chính, chúng ta không được làm thế. Làm sách để kiếm tiền càng không được.



 

Hễ là người tu Pháp Luân Đại Pháp thì phải nghiêm túc tuân thủ pháp luật quốc gia sở tại.



 

Trong Thông cáo của BBT Minh Huệ tiếng Trung năm 2014 có nói rõ:


Tại đây, xin nhắc lại cho những người tu luyện:


(1) Không được kiếm lời trong các học viên. Đặt tâm tư vào việc kiếm lợi nhuận từ học viên là phá hoại tài nguyên của đệ tử Đại Pháp, là phá hoại an bài của Sư phụ, là hành vi làm loạn.


(2) [Theo luật] sở hữu bản quyền, không được tự ý không có phép mà sao chép, xuất bản, phát hành những băng tiếng băng hình giảng Pháp và kinh sách Đại Pháp của Sư phụ Lý Hồng Chí; không được tự ý sao chép và phát hành nhạc luyện công của Pháp Luân Đại Pháp, nhạc Phổ Độ và Tế Thế của Đại Pháp. Hễ có nhu cầu xuất bản phát hành, thì trước hết phải có ủy quyền chính thức của Sư phụ Lý Hồng Chí, nếu không thì là vi phạm bản quyền và là hành vi loạn Pháp.”


[Hết trích]



NỘI DUNG CHÍNH:


Thời gian gần đây, trong cộng đồng học viên có xuất hiện các bài tuyên truyền về một hạng mục bán sách bản quyền mang tên Pháp Nguyên Việt Nam. Ở Bên Mỹ cũng có một hạng mục bán sách tên là Pháp Nguyên (Fayuan), và Pháp Nguyên Việt Nam tự nhận đã được sự đồng ý của "Tổng Điều Phối Pháp Nguyên toàn cầu" để chịu trách nhiệm phân phối sách Đại Pháp tại Việt Nam (như hình dưới mô tả).


Nhà sách Pháp Nguyên bên Mỹ, có địa chỉ trụ sở rõ ràng, Website là : Fayuan.us


Pháp Nguyên Việt Nam, địa chỉ trụ sở không rõ ràng, tự nhận các loại trách nhiệm, Website riêng: phapnguyen.com

Nguồn: Facebook Group


Điều đáng nói là, họ tự xưng là chịu trách nhiệm một số vấn đề như trong thông báo mô tả, nhưng cụ thể Tổng Điều Phối kia là tổ chức nào, gồm những ai, tính chính danh của họ ra sao thì không ai biết?


Họ tự nhận họ chịu trách nhiệm các vấn đề như phân phối sách và các điểm học Pháp 9 ngày ở Việt Nam nhưng trên Minh Huệ cũng không hề có thông báo nào công nhận tính chính danh của họ. Trong khi cùng một vụ việc ở Phật Học Hội tại Malaysia, họ thay đổi nhân sự cũng có thông báo chính thức từ Minh Huệ, thậm chí có cả lời bình của Sư Phụ - Ấy vậy Tổng Điều Phối Pháp Nguyên này không hiểu ở đâu chui ra, tự xưng rồi nhận trách nhiệm về mình để rồi phân trách nhiệm cho Pháp Nguyên Việt Nam?


Nguồn: Minh Huệ Net


Thêm nữa, nếu nhìn qua hạng mục sách Pháp Nguyên Việt Nam, thì một dấu hỏi rất lớn đối với họ đó là: Họ đăng ký nhập và phân phối sách về Việt Nam kiểu gì với cơ quan chức năng?


Không ít học viên hiểu chuyện đều hiểu thực tế rằng ở Việt Nam, chính quyền không muốn cho Pháp Luân Công phát triển; Không chỉ không cấp đăng ký cho các hoạt động giảng chân tướng của học viên, mà ngay cả sách Đại Pháp nếu học viên nhập từ nhà sách bên Mỹ (Nhà sách được công nhận và được thông báo trên Minh Huệ - Thiên Thê Thư Điếm - Tiantibooks.org) về thì đều sẽ bị phía Hải Quan Việt Nam chặn lại và gửi hoàn về nơi bán sách.


Tính chính danh của Nhà sách Thiên Thê (TianTi Book) được Minh Huệ thừa nhận công khai

Nguồn: Minh Huệ Net


Hiện tại, chỉ có 02 cách là nhập sách về Việt Nam mà không phải đăng ký thủ tục pháp lý với bên Hải Quan, đó là:


(1) Qua đường mua hàng xách tay (tức là bản thân hoặc nhờ ai đó đến Đài Loan, Mỹ, Hàn Quốc mua sách bản quyền tại nhà sách Thiên Thê [Mỹ, Hàn Quốc] hoặc NXB Ích Quần [Đài Loan] rồi cho vào hành lý mang về Việt Nam);


(2) Lách qua Hải quan bằng cách đi nhờ container của Công ty nào đó. Cách này tuy không có sai trái gì về pháp luật, lý do là vì Hải quan họ không kiểm tra mà cho qua thì không sao [Thường là quen biết hoặc Hải quan không kiểm tra kỹ]. Nhưng nếu phía Hải quan mà biết lô hàng nào có chứa sách Đại Pháp "đính kèm" lô hàng của công ty, thì tất nhiên họ sẽ chỉ cho phép nhập hàng công ty còn sách Đại Pháp sẽ bị gửi trả về. Cách làm này có rủi ro nhất định, thường chỉ có thể làm trong một khoảng thời gian, không thể làm lâu dài. Làm lâu dài, việc phân phối sách ra cho học viên sớm muộn phía chính quyền cũng sẽ phát giác và họ sẽ tìm cách truy ra nguồn nhập, phía công ty nhập sách có thể sẽ bị phạt. Do đó, việc phân phối sách ngay từ đầu thường sẽ làm kín và không công khai, chỉ có nội bộ học viên biết.


Nhưng nếu nhập sách qua 02 con đường này, thì việc chính danh của Nhà sách Pháp Nguyên Việt Nam là có vấn đề, vì khi đó họ không thể tự nhận là chịu trách nhiệm phân phối sách, lại còn đăng công khai thông báo trên mạng. Còn nếu công khai thì chứng tỏ là họ phải đi qua con đường nhập khẩu chính ngạch, tức là phải khai báo Hải Quan và nhập sách Đại Pháp được vào Việt Nam. Đơn vị nhập sách về Việt Nam sau đó còn phải đăng ký đầu sách với cơ quan chức năng để xin giấy phép phát hành và làm các thủ tục đóng thuế (theo quy định nếu có).


Rõ ràng, việc nhập sách và phân phối sách Đại Pháp là bất khả thi nếu theo đường chính ngạch. Nếu muốn xin giấy phép để in ấn sách trực tiếp tại Việt Nam thì lại càng bất khả thi hơn, đó chỉ là lừa mị học viên mà thôi.


Có lẽ, phía đại diện Pháp Nguyên Việt Nam đã cho phía Pháp Nguyên bên Mỹ ăn phải quả lừa thế kỷ, cũng giống như vụ bán vé Shenyun 2016, nhóm Việt Kiều Phạm Đôn Nhân đã lừa Shenyun rằng họ đã xin được giấy phép biểu diễn và ký được hợp đồng với phía Nhà hát, phía Shenyun tin tưởng đám Việt kiều này đến mức còn đăng cả lịch diễn tại Việt Nam lên Website chính thức của Shenyun; Nhưng sau đó lòi ra là giấy phép bị hủy và hợp đồng còn chưa ký với phía Nhà hát, mới chỉ dừng ở thỏa thuận miệng. Sau đó, lịch diễn cũng đã được gỡ bỏ khỏi Website của phía Shenyun.




Điều đáng nói, là khi chưa ký hợp đồng biểu diễn với Nhà hát, Ban Điều Phối Shenyun 2016 đã cho bán vé hàng loạt trong học viên, qua mặt cả Nhà hát Hòa Bình, điều này vốn dĩ là phi pháp và ngay sau đó vụ việc này đã được báo cáo đến cơ quan chức năng.



(Tham khảo lại vụ việc bán vé khống Shenyun 2016)





Nguồn: Facebook Group


Đã như vậy, thông tin từ học viên cho biết được rằng phía nhà sách Pháp Nguyên Việt Nam đã ồ ạt bán sách ra khi chưa có hoàn thiện thủ tục pháp lý. Đây chẳng phải là vi phạm pháp luật hay sao? Liệu Sư Phụ có dạy học viên chúng ta bất chấp pháp luật để đạt mục đích bao giờ chưa?


Tệ hơn nữa, hạng mục bán sách này còn công khai đăng bán sách Chuyển Pháp Luân bản in lậu. Khi học viên chất vấn những người đi quảng bá cho hạng mục sách, họ dám nói rằng đó là bản in nội bộ? Sư Phụ đã cho phép họ làm vậy chưa? Những người in sách lậu tại Việt Nam trước đây trong học viên cũng đều lấy lý do là in phục vụ nội bộ.


Phiên bản sách lậu (màu xanh dương) giá 150.000 đ được niêm yết trên Website của Pháp Nguyên Việt Nam

Chưa kể đến, những người ủng hộ cho việc bán sách lậu của Pháp Nguyên Việt Nam còn bảo (đại ý) rằng "MIỄN LÀ TU THÌ SÁCH NÀO CŨNG ĐƯỢC".





Vậy chăng vi phạm pháp luật có phải là điều Sư Phụ dạy chúng ta không? Nếu lời Sư Phụ dạy chúng ta không nghe, cố tình không làm theo thì hỏi chúng ta tu cái gì đây? Có người tu nào làm người tốt mà đi vi phạm pháp luật hay không? Hay đó chỉ là lời lẽ của kẻ lưu manh lợi dụng học viên để cốt bán được sách lậu kiếm tiền lời?


Rốt cuộc sự việc này là sao? Theo chúng tôi chỉ có một trong hai khả năng:


Khả năng thứ nhất:


- Phía Nhà sách Pháp Nguyên bên Mỹ có vấn đề, nên Pháp Nguyên Việt Nam mới làm ăn không đàng hoàng như vậy.


Hoặc


Khả năng thứ hai:


- Phía Nhà sách Pháp Nguyên bên Mỹ chỉ giao việc thành lập chi nhánh cho Pháp Nguyên Việt Nam, nhưng việc Pháp Nguyên Việt Nam tự ý bán sách khi chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, tự ý đăng bán sách lậu thì phía bên Mỹ không nắm được, phía Pháp Nguyên Việt Nam cũng không có báo lại cho bên Mỹ.


Chúng tôi có vào Website gốc của Nhà sách Pháp Nguyên bên Mỹ, tìm ở mục sách Chuyển Pháp Luân tiếng Việt, thì không hề thấy có phiên bản sách lậu như ở trong website của Pháp Nguyên Việt Nam. Như vậy, khả năng cao là ở trường hợp thứ hai.


Nguồn: Fayuan.us (hoặc Fayuanbooks.com)


Dù sự thật đằng sau là gì, thì hành vi của Pháp Nguyên Việt Nam là không chấp nhận được. Những gì họ đang làm không chỉ ảnh hưởng đến thanh danh của Hạng mục tổng bộ bên Mỹ, mà còn cố tình đi ngược lại lời của Sư Phụ, vi phạm pháp luật một cách trắng trợn.




Nguồn: Facebook Group


Chúng tôi xin khuyến nghị các học viên, nếu nhà sách Pháp Nguyên Việt Nam không có lời giải thích thỏa đáng cho hành vi bán sách lậu và phân phối sách khi chưa hoàn tất thủ tục pháp lý nêu trên – Các học viên hoàn toàn có thể không hợp tác; Còn nếu phía Nhà sách dù đã được học viên chất vấn, mà vẫn cố tình làm sai, học viên hoàn toàn có thể trình báo công an về hành vi trái pháp luật của họ, đó cũng là để họ bớt gây thêm tội nghiệp do can nhiễu học viên tu luyện và phá hoại Đại Pháp.


Trân trọng cảm ơn./.

BBT Website


bottom of page