• Editorial Board

Một số nhận thức về biểu hiện của Tâm Tật Đố trong quá trình tu luyện

Đã cập nhật: 19 Th04 2019

[2019/03/26] HỮU NHÂN



MỞ ĐẦU:

Trước khi đi vào bàn luận về một số biểu hiện của Tâm Tật Đố, tôi xin nhấn mạnh trước là đây chỉ là sở ngộ dựa trên kinh nghiệm tu luyện trên thực tiễn của bản thân tôi, nó ắt vẫn còn nhiều hạn chế và có thể cần phải bổ sung hoặc chỉnh sửa thêm nữa. Tôi nghĩ rằng nêu những kinh nghiệm này ra cũng là một điểm hữu ích để chúng ta cùng nhìn sâu hơn và phân tích về biểu hiện của cái tâm nguy hiểm này. Lẽ dĩ nhiên, chia sẻ rốt cuộc cũng chỉ là để học viên có thể có những nhìn nhận đa diện hơn về một loại tâm chấp trước, nó dù sao vẫn tồn tại tính hạn chế về tầng thứ của người viết; nhưng nội hàm của Đại Pháp lại là vô biên nên rõ ràng học viên phải lấy Pháp làm thầy.


NỘI DUNG:

Biểu hiện của Tâm Tật Đố theo thể ngộ nông cạn của cá nhân tôi thì tôi tạm tóm lược thành quan điểm chủ đạo, đó là: Không muốn ai hơn mình. Từ quan điểm chủ đạo này tôi sẽ phân chia ra thành nhiều biểu hiện khác nhau để dễ hình dung, đây chỉ là tóm lược dựa trên kinh nghiệm cá nhân nên có thể có chỗ còn sơ sài. Dưới đây là một số ví dụ:

1. Thấy ai có điều gì tốt, được lợi hơn, được khen tụng hơn thì cảm thấy bất bình trong tâm

Điểm tốt, lợi hơn ở đây tôi tạm chia thành 2 nơi xuất xứ: (1) Do những đặc điểm tự thân của người đó, (2) Do những gì người đó được đối đãi, được hưởng.

- Đặc điểm tự thân của một người: Đó có thể kể đến như là cao hơn, đẹp hơn, nước da trắng trẻo hơn, tóc mượt hơn, dáng người thanh mảnh, giọng nói êm dịu v..v. (Đó là về đặc điểm cơ thể) - Còn có thể kể thêm nữa là khả năng làm việc, khả năng ăn nói, khả năng diễn đạt, kỹ năng học, tu luyện tốt hơn, nhận thức về Pháp tốt hơn v..v (Đó là đặc điểm về tài năng của bản thân).

- Do sự tác động khách quan từ bên ngoài: Đó có thể kể đến như là nhà to đẹp hơn, công việc tốt hơn, lương cao hơn, xe đẹp hơn, điện thoại sành điệu hơn, người yêu đẹp hơn, vợ xinh hơn, con cái giỏi hơn, có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc hơn, được sếp ưu ái hơn, không bị cực khổ như mình, có hoàn cảnh chứng thực Pháp tốt hơn mình, bài viết được like share nhiều hơn, nhiều người vào khen hơn mình v..v

Tật đố theo hiểu biết nông cạn của tôi là ở tất cả những đặc điểm kể trên, tất nhiên còn do sự phân biệt về giới tính. Bất kể ai mà có những thứ kể trên cao hơn những gì bản thân đang có thì đều có thể bị tâm Tật Đố can nhiễu. Nó theo thể ngộ của tôi vốn là một dạng thức sinh mệnh sống tồn tại trong tâm người tu luyện. Hễ nếu nó thấy không vừa, không được như ý nó thì nó liền bất bình, nó sẽ phản ánh sự bất bình đó vào tâm khảm người tu, làm người ta cảm giác cũng bất bình theo nó. Thường thường thì khi bất bình nó hay phản ánh một vài tư tưởng vào tâm người tu, tuy đa dạng nhưng có thể tạm gói gọn lại nội dung đại ý như sau:


a) Tìm cách thôi thúc người ta bằng mọi cách nhanh chóng đạt được như những người xung quanh (vốn hơn mình), ít nhất phải bề ngoài không khác gì, còn "nội thất" bên trong thì có thể là hàng second-hand cũng được vì những thứ đó có thể che giấu được: Đây là tiền đề cho cái thói đua đòi dễ thấy của người Việt Nam, câu nói "bằng bạn bằng bè" mà nhiều bậc phụ huynh hay dùng khi nói với đứa con của mình chính là phản ánh từ tâm Tật Đố của họ. Hễ thấy người ta có cái gì tốt thì bản thân cũng muốn có. Không có không chịu được. Cái "nỗi khổ" không chịu được kia theo tôi chính là do cái Tâm Tật Đố kia đang thao túng người ta, nó phản ánh cái "nỗi khổ" của nó vào não họ, làm họ khó chịu, khiến họ tưởng rằng chính họ khó chịu, nhưng kỳ thực là không phải. Thực ra ở góc độ khác, nó còn sinh ra cái thói "ảo tưởng" bản thân cũng có thể làm được như người khác, kiểu như "họ làm được thì mình cũng làm được". Ví như thấy người kia mở cửa hàng kinh doanh kiếm tiền rất khá, họ phỏng theo y hệt nhưng lại chả kinh doanh được mấy (vì mệnh của họ không nhất thiết là sẽ kinh doanh được tốt, có thể Đức của họ không đủ). Có nhiều kẻ kinh doanh đa cấp lừa đảo còn đánh vào cái tâm lý này, lấy những ví dụ về trường hợp bỏ học Đại học đi lập công ty như của Bill Gate hay các đại gia khác để dụ người ta làm theo (nhưng đâu phải ai trong mệnh cũng được như Bill Gate?). Từ đó khiến họ bỏ tiền ra đầu tư hòng mong "thành công không kém gì" các đại gia được mô tả bên trên. Ví dụ như ra đường bản thân đi xe Wave, thấy nhiều người đi xe Airblade, xe Lead thì bản thân cũng muốn có xe tay ga như người ta, nếu có tiền ít thì thôi mua Click hay Nouvo xài tạm, có tiền nhiều thì thậm chí mua hẳn Liberty, SH cho sang để "không thua kém ai".


Ví dụ nữa là những thói quen mua sắm bất chấp, mua sắm chi tiêu bạt mạng chạy theo mốt thời thượng của nhiều nữ nhân kỳ thực tôi nghĩ cũng một phần lớn do cái tâm Tật Đố muốn bằng chị bằng em thúc đẩy nên. Nhiều người trong họ mua quần áo đẹp, son phấn, nước hoa nhiều khi không phải để mặc hay sử dụng, mà một phần trong đó nhiều khi chỉ để "không thua kém" là chính (tức là những thứ thời thượng họ đều có, còn dùng hay không thì .. không nhất thiết, có khi dùng một hai lần rồi vứt xó), nên có nhiều người mua đồ chất đống trong nhà nhưng lại chả mấy khi dùng đến.


Với người tu luyện thì cũng tương tự, bản thân học viên lên mạng đọc thấy nhiều học viên ở các nước Phương Tây hay ở Mỹ tổ chức các hoạt động rầm rộ, rất công phu. Bản thân ở Việt Nam thì lại không có điều kiện như vậy, vì chính quyền nhiều khi không cho phép. Nhưng vì Tâm Tật Đố không muốn thua kém học viên nước ngoài nên thậm chí còn tìm mọi cách, mọi thủ đoạn để thực hiện, kể cả vi phạm pháp luật cũng làm. Từ những pha diễn chui, chụp và quay video tại nơi đồng không mông quạnh rồi cắt ghép clip lên trang tin truyền thông đến những pha lách luật, bất chấp lợi dụng cả những hoạt động của tôn giáo khác để "quảng bá" Đại Pháp rồi đăng tin rầm rộ làm như thể ở Việt Nam cũng không kém cạnh gì học viên năm châu. Theo tôi nghĩ đó chẳng phải là do học viên không thực tu, Tâm Tật Đố không bỏ được, không lý trí, vì tính hơn thua, bằng bạn bằng bè, bằng chị bằng em đó thao túng nhưng lại được ngụy trang bằng nhiều lý do đẹp đẽ như vì chúng sinh, vì cứu người, vì hồng truyền Đại Pháp gây họa loạn còn gì? Thực chất là những thứ "vì..." kia chỉ là hợp thức hóa cho cái Tâm Tật Đố không buông bỏ được của họ, có điều họ giấu nó rất kín, dùng những lời nói êm dịu đẹp đẽ bề ngoài để che đậy đi khiến người xung quanh khó lòng nhận ra.

b) Tìm cách moi ra điểm yếu khác của người khác mà có thứ gì đó hơn mình nhằm hạ họ xuống ngang hoặc thấp hơn mình, nếu không tìm được thì có thể ngụy tạo hoặc tung tin thất thiệt, chuyện bé xé ra to: nếu họ hoàn hảo ở công việc thì tìm điểm yếu ở gia đình họ, nếu gia đình cũng hoàn hảo thì tìm ở năng lực của họ, ở tính cách của họ. Nó sẽ chủ động tự bới thông tin trong quá trình người tu quen biết họ từ quá khứ, tìm và nắm những điểm yếu đó của họ rồi nó sẽ phản ánh trong tư tưởng của người tu. Biểu hiện là người tu nhớ lại những chuyện xưa cũ mà có liên hệ đến những cái xấu của những người kia. Nhưng những thứ đó là vật chất sản sinh ra bởi tâm Tật đố, nó không phải do người tu nghĩ, không phải do bản tính tiên thiên của người tu nghĩ ra. Mục đích của nó là khiến cho người tu giải tỏa cái bất bình kia đi bằng cách nghĩ theo nó, hùa theo nó, cũng chế giễu những người kia trong tâm đại khái như là “Họ trông thế thôi nhưng cũng thế này thế kia mà, đời có ai hoàn hảo đâu”, “Tưởng thế nào, hóa ra cũng chỉ vậy mà thôi” v..v. Họ càng thỏa mãn trong tâm thì họ càng bị nó - Tâm Tật Đố điều khiển vững chắc, vì họ coi những suy nghĩ kia của nó cũng là chính họ suy nghĩ. Không phân tách ra được. Trong lối hành vi ngụy biện thì có một dạng thức giống như hàm ý của câu "bỏ bóng đá người" - Tức là khi tranh luận mà cảm thấy thua kém, đuối lý hơn thì bắt đầu quay sang không tranh luận về vấn đề chính nữa (bỏ bóng) mà lại tấn công hay công kích cá nhân người đang tranh luận với mình, lôi những điều không tốt của họ từ quá khứ cho đến hiện tại ra để bàn luận để ngầm hạ thấp uy tín của người ta xuống (đá người).

Nhưng nếu họ không tìm được, thì vì cái tâm kia nó không chịu được cảm giác thua kém người khác, nó sẽ trở nên liều mạng hơn mà đổ vào đầu người tu những dạng tư tưởng xấu như nói xấu, nghĩ xấu, chơi đểu, thậm chí tung tin thất thiệt để hạ bệ người kia xuống. Trong giới kinh doanh có phương thức gọi là cạnh tranh không lành mạnh như giật khách, tung tin thất thiệt để bôi nhọ uy tín đối thủ, giả làm người mua hàng rồi nhận xét không hay về sản phẩm của đối thủ v..v theo quan điểm của tôi cũng là biểu hiện của dạng tâm lý trên. Hành vi chụp mũ một ai đó là A, B, C khi không hề có bất cứ dẫn chứng gì, mà tùy tiện kết luận chắc nịch (thực ra bản thân họ có thể biết rõ là người kia không phải thế nhưng họ vẫn chủ đích làm vậy) thì theo tôi đó cũng là do cái Tâm Tật Đố khi không tìm được lý lẽ hay cái không tốt của người khác đem ra sử dụng được thì nó sẽ làm liều .. chụp mũ, tức là cứ gán cái mũ xấu cho người ta, hòng hạ thấp họ xuống.


Ví dụ: Có một trường hợp học viên hồi xưa có làm trong hạng mục sách bản quyền Đại Pháp, khi đó có vài người ngỏ ý muốn tham gia nhập và vận chuyển sách đến tay các học viên ở Việt Nam, một học viên A vì lúc đó chuyên đi giao sách vì sợ mất vị thế, sợ bị cạnh tranh, sợ mất mối, sợ mất ảnh hưởng trong học viên nên đã tùy tiện chụp mũ những người ngỏ ý muốn tham gia nhập và vận chuyển sách kia là an ninh, là có vấn đề gì gì đó với những học viên đang quản lý hạng mục, để ngăn không cho những người kia tham gia hạng mục vận chuyển sách đến học viên nữa. Sau này khi vị học viên A đó bị phát giác ra là thu tiền bất chính trong hạng mục giao sách và bị các học viên chấm dứt việc giao sách, vị học viên A này đột ngột quay ngoắt 180 độ tìm đến đúng những người mà trước đó vị này chụp mũ là an ninh, là thế lọ thế chai kia và nói đại ý là "nếu bạn có tâm nguyện nhập sách về Việt Nam, thì chúng ta là một". Rủi một điều là chính những vị kia lại đem ảnh chụp tin nhắn học viên A này gửi chuyển tiếp lại đúng cho những học viên quản lý hạng mục giao sách mà học viên A tham gia trước đó. Thế nên mới khiến cho những vị học viên này nhận ra được bộ mặt lật lọng, tráo trở của học viên A ra sao. Cái mũ "an ninh, v..v" ban đầu học viên A chụp lên là không phải có mục đích tốt đẹp gì, đều xuất phát từ tâm Tật Đố không muốn người khác hơn mình, thực ra việc làm hạng mục này vừa khiến cho học viên A đạt được Danh - có tiếng là vì học viên mà giao sách tới tận nơi không ngại nắng mưa khổ cực, làm rất nhiều học viên cảm động. Đạt được Lợi - đó là nhiều học viên thấy học viên A khổ quá, phó xuất nhiều vì cộng đồng mà ủng hộ tiền, hỗ trợ tiền. Do vừa được danh, vừa được lợi như vậy nên học viên A không muốn mất "thị phần" vào tay người khác.

c) Tìm cách bơm thổi những điểm mạnh của bản thân đem ra tự huyễn hoặc bản thân cũng không phải dạng vừa: nó sẽ liên tục đổ vào đầu của người tu những hình ảnh, suy nghĩ hay trí nhớ về những lần người tu được khen ngợi, được tung hô, làm được cái gì đó v..v. Nó đánh trúng cái tâm trạng bất bình vì thua kém người đó của học viên do chưa nhận thức ra được cái “bất bình” kia không phải là của họ mà là của tâm Tật Đố. Họ càng bất bình trong tâm thì khi nó đổ những thứ bơm thổi này lên sẽ khiến họ lâng lâng, cảm thấy tự đắc, đắc chí lắm, cảm thấy họ có giá trị lắm, rồi đem những thứ đó ra hãnh diện, dần dần sinh ra tâm kiêu ngạo, cho rằng ít người hơn được như họ hoặc ít người biết nhiều như họ về một phương diện nào đó.

Ví như trong trường hợp mà Sư Phụ có giảng về ông Thân Công Báo tật đố với ông Khương Tử Nha trong Chuyển Pháp Luân (bài Tâm Tật Đố). Tôi sau khi đọc xong bài giảng Pháp có thể ngộ nông cạn như sau (tất nhiên chỉ là quan điểm cá nhân): Khi ông Thân Công Báo biết được Nguyên Thủy Thiên Tôn đem việc Phong Thần cho Khương Tử Nha thì cái tâm tật đố của ông Thân Công Báo nổi lên, nó vừa tìm những lý do để hạ thấp ông Khương Tử Nha xuống như là chê ông này vừa già vừa không có bản sự gì. Rồi nó bơm thổi tư tưởng của ông Thân Công Báo lên về những bản sự của chính ổng để đem ra so sánh như là tự chặt đầu mình rồi vẫn nối lại được v..v. Chính vì việc Phong Thần đó có lợi ích gì đó tốt nên rõ ràng ông Thân Công Báo mới bị tâm tật đố thao túng như vậy, nếu giả sử đó là một công việc vừa khổ, vừa nhọc, chả có lợi ích gì thì hỏi ông Thân Công Báo có tật đố hay không? Tôi chỉ giả sử (có thể không đúng) Lúc đó có thể ông này sẽ nghĩ “Thôi việc này phải do Khương Tử Nha mới làm được, tôi tài hèn sức mọn không đảm đương được”. Ông này ngoài miệng lúc đó có thể nói tốt, nhưng sở dĩ nói tốt là vì muốn đẩy cái khổ đó đi cho người khác, không muốn bản thân phải chịu khổ hơn người khác, khổ hơn người khác cũng bằng như thua kém người khác, để cho người ta sướng hơn mình. Có câu trong bài hát hay được nhắc đến "ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai" - Thực tế tôi nghĩ cái ý nghĩ né khó tìm dễ, đùn đẩy việc khó cho người khác cũng có thể một phần lớn là do cái Tâm Tật Đố này khởi tác dụng. Người tu khi thực tế làm công tác hay có hiện tượng bị đùn việc khổ cực, theo thể ngộ của tôi thì rất có thể chính là để khiến họ buông bỏ cái tâm Tật Đố vốn ẩn sâu trong họ ra, sẽ có thể khiến họ bất bình vì nghĩ bản thân chịu khổ còn người khác thì an nhàn, từ đó mà khiến họ nhận ra họ đang bị cái tâm đó thao túng rồi tống khứ bớt tâm Tật Đố đó ra.


Còn nếu biết việc Phong Thần có lợi ích lớn thì ông này có thể sẽ phản ứng ngược lại. Thực tế cũng vì quá tật đố vì không được Nguyên Thủy Thiên Tôn giao cho bảng Phong Thần nên đã cố tình tìm cách đi loạn phá Khương Tử Nha, Khương Tử Nha phò Chu Văn Vương (Cơ Xương) thì Thân Công Báo phò Trụ Vương. Mục đích loạn phá Khương Tử Nha theo thiển ngộ của tôi là do ông Thân Công Báo muốn chứng minh rằng việc phân bảng Phong Thần cho Khương Tử Nha là sai lầm, đáng lẽ phải phân cho ông ý, nhưng vì quá uất ức do không được phân, cũng không muốn làm kẻ thứ hai sau Khương Tử Nha làm bảng Phong Thần nên ông Thân Công Báo có thể với tâm lý “Ta không được thì mi cũng đừng hòng đạt được, mi nào có tài cán gì hơn ta, làm sao có thể đảm đương được vinh diệu đó, ta không phục, ta sẽ phá ngươi, nếu phá mà ngươi vẫn vượt qua được thì ta mới phục”. Kỳ thực, tôi thể ngộ rằng những tư tưởng mà tôi giả thiết có thể xảy ra đó nảy lên trong đầu ông Thân Công Báo, đều là do cái tâm Tật Đố của ông ý điều khiển và thao túng, phần bản tính tiên thiên của ông ý lúc đó bị che lấp đi rồi. (Tất nhiên có thể còn do nhiều nguyên nhân thâm sâu khác khiến ông Thân Công Báo buộc phải làm thế, để diễn vai diễn đó, tạo ra nền tảng văn hóa, ở đây tôi chỉ ví dụ dưới góc độ tâm chấp trước để tiện trao đổi, còn sự thể thực chất ra sao khi đó thì tôi cũng không rõ).

Thực ra tật đố về những gì một người nào đó hơn mình thì tôi nghĩ cũng có dạng thức là tật đố về những gì một người nào đó “bớt khổ” hơn mình. Nó chỉ là sự suy luận rộng ra mà thôi, ví như ai đó được thiên vị hơn, được sếp ưu ái hơn làm những công việc nhàn hạ hơn, không phải khổ cực nhiều. Còn bản thân thì lại phải làm nhiều việc nặng nhọc, phức tạp, cần nhiều chất xám hơn – Nhưng, lương thưởng của người kia lại chả thua kém mình, bản thân có thể cảm thấy tật đố không chịu được. Chỉ khi nào họ khổ ngang mình hoặc khổ hơn cả mình thì tâm lý của bản thân mới bình hòa trở lại được. Vì sao? Vì lúc đó cái tâm Tật Đố kia nó biết họ là không sướng bằng mình, mình bớt khổ hơn họ.

2. Thấy ai đó có tiềm năng vượt mình thì lo sợ, khó chịu trong tâm

Loại này thì thường thường tuy cũng có nhưng có thể ít được nhận ra rõ rệt hơn dạng thức kể trên. Vì nó thường phải trải qua một quá trình, cảm nhận rõ sự thay đổi từ người khác thì mới dần dần phát sinh tâm Tật Đố, ngay từ đầu thì có thể không.

Thông thường, một ai đó mà có nhiều thứ “dưới” mình thì tâm của bản thân sẽ cảm thấy khá “bình hòa”, thậm chí còn biểu hiện rất khách quan, nghĩ và thông cảm cho hoàn cảnh của họ. Nhưng, nếu bản thân cảm thấy họ có tiềm năng phát triển tốt, thậm chí đe đọa vị trí hay những gì mà bản thân đang có thì loại Tâm Tật Đố kia sẽ bắt đầu phát tác. Nó sẽ bắt đầu biểu hiện sự khó chịu vào trong tâm. Trước đây khi người kia học việc mình thì họ có thể còn nhiệt tình hướng dẫn, nhưng về sau này khi cảm thấy sự tiến bộ nhanh chóng của người đó, bản thân thường cảm thấy e sợ rằng sẽ có ngày người này vượt mình nên trong tâm cảm thấy khó chịu. Nhất là nếu cái vị trí hiện tại của bản thân đem lại rất nhiều lợi ích, danh vọng thì cái tâm Tật Đố kia lại càng khó chịu và e sợ hơn nữa, nó sợ mất đi nhiều thứ tốt, rồi sẽ trở nên yếu kém hơn những người xung quanh. Do đó, có thể nó sẽ bắt đầu đổ vào tâm người tu những ý nghĩ “chơi xấu” khi có dịp. Đại khái như là khiến cho họ khuyên can đểu người kia để họ không biết mà mắc lỗi nhưng người kia lại không thể trách được họ. Theo lối nói của người thường đó gọi là chiêu “gắp lửa bỏ tay người”. Hay âm thầm nói xấu người kia với những đồng nghiệp xung quanh để cô lập họ, rồi chuyện bé xé to v..v. Tôi nói ở đây chỉ là một kiểu ví dụ để dễ hình dung, còn trong cuộc sống thì nó muôn hình muôn vẻ nhưng dạng thức nó hoạt động thì có thể tạm hình dung như vậy, tất nhiên cũng chỉ để tham khảo. Có một số điển tích về dạng tật đố này của người xưa, mọi người có thể tìm hiểu thêm để có thể nhìn ra được biểu hiện của nó (Click để xem)


Còn nếu nói về biểu hiện của loại tâm này trong cộng đồng người tu, thì có lẽ học viên từng có ít nhiều cũng từng nghe khi có một vài người tu trong quá trình trao đổi, nhất là khi quan điểm hai bên khác nhau, một người bị dồn vào thế đuối lý thì họ thường sử dụng câu nói đại khái như là “em hướng nội đi”, “bạn hướng nội đi”, “chị hướng nội đi” v..v – tức là thay vì tiếp tục trao đổi, nếu sai thì nhận. Nhưng khổ là họ (thường là người lớn tuổi hơn hoặc tu lâu hơn) không muốn thừa nhận mình sai, vì nếu thừa nhận mình sai thì họ nghĩ sẽ bị coi thường, nhất là với người mà trước đó họ nghĩ hoặc ngầm cho rằng hiểu Pháp không bằng họ, không sâu bằng họ bắt bẻ, họ càng không muốn thừa nhận mình sai trước người đó vì sợ mất mặt và cũng sợ từ đó trở đi sẽ mất thể diện, không còn uy như hồi mới đầu còn dẫn dắt, hướng dẫn họ nữa. Đây là kiểu nói mang tính “bịt miệng”, hoặc áp luôn lỗi sai về phía người nghe, không cần phải tranh luận thêm nữa, đại khái là hướng nội = mắc lỗi sai, có chấp trước, họ bảo người ta hướng nội thì tức là người ta sai, có chấp trước còn bản thân họ thì không có vấn đề gì.

Còn một dạng thức nữa, mà có thể hay gặp trong quá trình phụ huynh dạy dỗ con em mình. Khi phụ huynh đang nói về vấn đề gì đó, bị con em mình bật lại, nhưng khổ cái có lúc đúng là nó lại nói có lý, phụ huynh (có lẽ trong thâm tâm họ biết họ sai – phía bản tính của họ biết họ sai nhưng cái tâm chấp trước kia lại không nghĩ vậy) vì không muốn thừa nhận mình sai nên thường hay đáp một câu kiểu như “trứng mà đòi khôn hơn vịt à?”, “mẹ sống từng này tuổi mà cần con dạy khôn à?”. Trong câu nói đó vừa có chấp trước về tâm hư vinh – sợ mất hình tượng, thể diện trước mắt con, sợ sau này không còn uy để dạy được nó nữa; có cả chấp trước về tự mãn – tự ảo tưởng mặc định tuyệt đối cho rằng bản thân phụ huynh luôn khôn hơn con nít và cả tâm tật đố - không muốn thua kém đứa con nít. Cả 3 loại tâm chấp trước này dồn bức lại và tạo ra câu nói kia.

Trong phạm trù công việc, thì biểu hiện dễ nhận thấy nhất là hiện tượng tranh nhau giành giật mối lợi, tranh nhau nịnh sếp để … được phần lợi hơn, không muốn bị thua kém. Thực ra trong hoàn cảnh này cũng có tồn tại tâm lý truy cầu lợi ích, nhưng tôi nghĩ cũng có cả tâm tật đố không muốn thua kém đồng nghiệp khác về lợi ích. Ví dụ thế này: Ông Sếp giao công việc báo cáo về hoạt động kiểm kê công nợ cho nhân viên A, một nhân viên là B khác làm cùng phòng do thấy sếp quá mức sủng ái A, liên tục hỏi han A về tình hình công việc chứ không còn hỏi mình như hồi trước nữa. Do việc kiểm kê công nợ giữa A và công việc thu hồi công nợ của B là có mối liên hệ. Vì nhân viên B muốn giành lại sự ưu ái của sếp nên trong quá trình nhân viên A báo cáo, B thậm chí chen vào nói thay cho A, có khi A đang báo cáo đến đoạn tìm kiếm thông tin phải chờ một lúc thì B đã nhảy vào nói hộ cho rồi. Nhân viên A cảm thấy như vị thế của mình khi đó trong mắt sếp dường như bị đe dọa, cảm thấy lợi ích của mình bị ảnh hưởng nên tỏ ra rất khó chịu, trong tâm liên bất bình và nghĩ “Tại sao công việc của tôi ông lại cứ thích chen vào, việc ai người nấy lo chứ?”. Thế là giữa 2 nhân viên này xảy ra mâu thuẫn. Nếu nhân viên A là học viên thì có lẽ sự việc này đến là để xem A có buông bỏ được cái tâm về sợ mất lợi ích và tâm tật đố sợ người khác hơn mình về lợi ích hay không? Tôi từng trải nghiệm hoàn cảnh kiểu như trên và quả thật đúng là chỉ sau khi tâm chấp trước được nhận ra và tống khứ kiên trì trong vài ngày thì sự tình đột nhiên cải biến theo cách không thể nào mà hiểu được, nhưng lúc đang trong mâu thuẫn thì đúng là cảm giác rất khó chịu, rất bế tắc.

3. Cười/chế giễu/mỉa mai trên sự đau khổ, thất thế hay si ngốc của người khác, coi thường người khác

Thực ra tâm tật đố không chỉ xuất hiện với những ai mà có cái gì đó tốt hơn bản thân mình, mà kể cả với người gặp chuyện thất thế, chuyện rủi ro hay tai nạn nào đó thì tâm tật đố cũng khiến bản thân cảm thấy “khoan khoái” trong tâm. Tất nhiên, có thể biểu hiện của cái tâm này nó sẽ không quá rõ ràng để người tu nhận ra khi đó, thậm chí người tu bề mặt khi nghe tin người đó gặp chuyện không hay còn tỏ vẻ thông cảm, chia buồn v..v. Nhưng sâu trong tâm là một sự khoan khoái dễ chịu vì do cái tâm Tật Đố kia phản ánh ra. Nó không chỉ với những người hơn mình mà nó còn thể hiện ra với ngay cả những người kém hơn mình. Nó biểu hiện một dạng thức coi thường người khác. Kiểu như "Nó làm gì có khả năng đó", "Nó mà làm được gì", "Tôi biết rõ tên này chả tốt đẹp gì đâu" v..v

Thông thường, để không bị gán cho cái mác “ghen ăn tức ở” thì người ta khi bị cái Tâm Tật Đố điều khiển sẽ tinh vi hơn trong cách biểu hiện. Kiểu như là nói ẩn ý, nói đùa, nói vui. Họ làm vậy là vì nếu có lỡ bị người khác phản ánh lại thì họ cũng có thể tự bao biện rằng họ chỉ … nói vui thôi mà? Đâu có ý gì đâu? Nhưng đó chỉ là phương pháp tự bảo vệ phòng khi có biến họ cố ý giăng ra trước mà thôi. Kỳ thực cách thức chế giễu, cười cợt thông qua kiểu trêu đùa, nói vui này là hay được áp dụng nhất vì người bị chế giễu không thể phản ứng lại được vì nếu không sẽ bị người kia đập ngược lại là “tôi chỉ đùa thôi mà, làm gì mà phải căng thẳng lên thế?”. Từ “nói vui” ở đây là để thòng, để nói rằng sự chế giễu kia của họ là không có ác ý, nhưng sâu bên trong tâm của họ thì không hẳn như vậy, cái Tâm Tật Đố đó là có ác ý, nó khoái chí vì có thể hạ thấp người khác xuống. Thực ra còn nhiều kiểu mỉa mai ngầm khác, người ta hiểu được ý mỉa mai trong đó nhưng cũng không làm gì được, ví dụ gặp một người quá cổ hủ về mặt công nghệ thì họ ví von người đó theo những từ ngữ kiểu như “người đặc biệt”, “của hiếm”, “giờ tìm được người như bác khó lắm” v..v nhưng kỳ thực ẩn ý trong đó là có ý mỉa mai, chế giễu họ. Nó cũng na ná như tâm cầu hư vinh, cầu danh vậy, càng được khen thì càng khoái trá, càng cao hứng, nhưng nếu không ai khen, không ai tung hô thì gục đầu ủ dột. Bản chất của cái tâm Tật Đố này là không muốn ai hơn nó, do đó ở một góc độ nào đó tôi cho rằng nếu người kia càng thấp hơn nó thì nó càng khoái chí.

Trong xã hội hiện nay có một kiểu nghệ thuật gọi là Hài kịch. Kỳ thực, theo thiển ngộ của tôi đó không khác gì là một nơi làm bùng phát và “hợp thức hóa” việc chế giễu của Tâm Tật Đố cả. Những người đi diễn hài họ nhắm vào cái tâm lý muốn hơn người khác của đám đông người xem, họ càng diễn sao cho hạ thấp bản thân xuống, làm cho bản thân ngờ nghệch, trở nên ngu dốt thì người xem càng khoái trí. Người ta bảo rằng xem hài là để giải trí, kỳ thực tôi nghĩ rằng họ xem hài là để cho cái tâm Tật Đố kia giải trí thì đúng hơn. Họ thường nói là hài phản ánh hiện thực xã hội, nhắm vào những bất công xã hội, đả kích những cái chướng tai gai mắt của người dân. Nhưng ở một góc độ nào đó, hài cũng là một nơi người ta phát tiết cái tâm Tật Đố ra, nơi đó người ta cảm thấy mình hơn người khác, cảm thấy mình có giá trị hơn người khác và thấy những thứ si ngốc của những nhân vật trong những tiểu phẩm thật quả là quá đáng cười. Nhưng tôi nghĩ vì ai cũng như vậy nên họ cho rằng cười khi xem hài là bình thường, không có vấn đề gì, lâu dần e là nó đã trở thành tự nhiên mất rồi. Về sau này khi đi ra đường, khi sinh sống, nói chuyện mà họ bắt gặp hay nghe nói về những hiện tượng hay ai đó mà có vẻ thấp hơn họ, thì rất dễ nhận ra là họ sẽ quay sang cười đùa, chế giễu. Đôi khi chỉ đơn giản là một tiếng bật cười thôi cũng rất có thể là có tâm Tật Đố ẩn sâu trong đó. Khi họ cười tức có thể là cái Tâm Tật đố kia nó đang khoan khoái vì thấy người khác yếu hơn nó, nó sẽ phản ánh sự khoan khoái này lên tâm người ta, nó giống như một cảm giác sai khi hút thuốc lá vậy, nên họ dần cho rằng cười đùa là một thang thuốc bổ, nhưng rất nhiều khi có những phạm trù mà cười đùa họ tạo nghiệp mà không biết, nhất là cười đùa về phương diện quan hệ nam nữ. Lúc này cái quan niệm "một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ" kia có lẽ không còn đúng nữa, mà có khi phải là "một nụ cười bằng mười thang thuốc độc" thì đúng hơn. Cho nên tôi nghĩ, càng tu lên cao thì tiêu chuẩn tu luyện càng nghiêm khắc hơn, do đó cũng càng phải quản chặt tâm và cũng phải để ý từng lời nói hay biểu hiện của bản thân, đôi khi chỉ là cười đùa nhưng vấn đề ẩn đằng sau không đơn giản đâu.